రివ్యూలు, సాంకేతికాలు, స్క్రీన్ ప్లే సంగతులు...

టికెట్లు దొరకడం యోగం, సినిమాలు చూడడం భోగం, రివ్యూలు రాయడం రోగం!

Wednesday, November 13, 2024

1356: డైరెక్టర్స్ కార్నర్

 

    బేబీ డ్రైవర్, షాన్ ఆఫ్ ది డెడ్, హాట్ ఫజ్ మొదలైన 10 సినిమాలు తీసిన ఎడ్గార్ రైట్ హాలీవుడ్‌లో పనిచేస్తున్న బ్రిటన్ దర్శకుడు. 11 వ సినిమా ది రన్నింగ్ మ్యాన్ నిర్మాణంలో  వుంది. ఈయనది చాలా ప్రత్యేకమైన, ఉత్తేజపర్చే విజువల్ స్టయిల్. ఈయన సృష్టించే కథలు ఎల్లప్పుడూ హృదయాల్ని తాకుతాయి. వేగంగా సాగిపోయే వ్యంగ్య శైలి యాక్షన్ సినిమాలకి ప్రసిద్ధుడు. సంగీతానికి పెద్ద పీట వేస్తాడు. స్టడీ కామ్ ట్రాకింగ్ షాట్లు, డాలీ జూమ్ లు, ట్రాన్సిషన్లు, విప్ ప్యాన్లూ, వైప్లూ విస్తృతంగా వాడుతాడు. ఈయన ఇటీవల యూట్యూబ్ లో వర్ధమాన దర్శకులకి కొన్ని టిప్స్ చెప్పాడు. ఈ టిప్స్ టాలీవుడ్ కికూడా వర్తించవచ్చని ఇక్కడ ఇస్తున్నాం. పనిలో పనిగా బేబీ డ్రైవర్ స్క్రీన్ ప్లే సంగతులు కోసం ఇక్కడ క్లిక్ చేయండి.

టిప్ 1: ఇంపోస్టర్ సిండ్రోమ్‌ ని మీ ప్రేరణగా ఉపయోగించండి
        ఇంపోస్టర్ సిండ్రోమ్ దర్శకుల్లో సర్వసాధారణం. అయితే దీన్ని మోటివేషన్ గా తీసుకోవాలి. ఎల్లప్పుడూ సర్వసన్నద్ధంగా, కాన్ఫిడెంట్ గా వుండాలి. ఈ సిండ్రోమ్ ని వదిలించుకోలేక పోతే దీన్నే మిమ్మల్ని మీరు మెరుగుపరచడానికి, మిమ్మల్ని  ప్రేరేపించడానికి ఉపయోగించుకోవాలి. మీరు మీరుగా వుండాలని కోరుకోవాలి. ఇక్కడ మీ స్థానం మీకు రాసిపెట్టి వుందని నమ్మాలి.
        (ఇంపోస్టర్ సిండ్రోమ్ అంటే... ఏదైనా పనిలో తమకు తామే అనర్హత ఫీలై దాన్ని కప్పి పుచ్చడానికి డాంబికంగా ప్రవర్తించడం. విజయం సాధించినప్పుడు కూడా ఈ ఫీలింగ్ వదలక పోవడం. ఇది ప్రపంచవ్యాప్తంగా మిలియన్ల మంది వ్యక్తుల్ని ప్రభావితం చేస్తోంది. ముఖ్యంగా హాలీవుడ్‌లో తీవ్ర స్థాయిలో వుంది)

టిప్ 2: అసమంజలక్ష్యాలు  పెట్టుకోవద్దు

    మీ కోసం అసమంజస లక్ష్యాల్ని పెట్టుకోవద్దు. అమాంతంగా ఎవరూ ఆస్కార్ అవార్డు గెలవరు. సినిమాలు చేయడానికి సమయం, తగిన అభ్యాసం అవసరం. మీరు ఇష్టపడే సినిమాల నుంచి నేర్చుకోండి. ఓల్డ్ మాస్టర్స్ ఎలా చేశారో తెలుసుకోవడానికి పాత సినిమాలు చూడండి. వారి కెరీర్‌లని  అనుసరించండి. వారి మార్గాల నుంచి మనం ఎలాంటి స్ఫూర్తిని పొందగలమో చూడండి.
టిప్ 3: పాత సినిమాలు చూడండి
              చాలా మంది నిర్మాతలకి/దర్శకులకి సినిమాలనేవి ఎక్కడి నుంచి వచ్చాయో అవగాహన వుండదు. కాబట్టి సినిమాలు ఎక్కడికి వెళుతున్నాయో వారికి తెలుసని మనం ఎలా ఊహించగలం? అందుకని పాత సినిమాలు చూడండి. వాటిలో అద్భుతమైన ఫ్లాట్స్ వున్నాయి. మీరు ఇప్పటికీ అర్థం చేసుకోలేని కథనానికి పునాదిని అవి అందించగలవు.

 4: మీ సొంత శైలి ఇతరుల నుంచి  రావచ్చు
        ఇతర దర్శకుల నుంచి  స్ఫూర్తి పొందడం ఫర్వాలేదు, కానీ వారి శైలిని కాపీ చేయవద్దు. మీ సొంత శైలినీ, మీదంటూ ఒక సొంత వాయిస్ నీ కనుగొనడానికి ప్రయత్నించండి. ప్రారంభంలో అనుకరించడం చాలా సులభం, కానీ నిజంగా మిమ్మల్ని మీరు కనుగొనడానికి మీ సొంత ఎంపికలు మీకవసరం. మీలోని ఏ టాలెంట్ ని తెరపైకి తీసుకురాగలరో గుర్తించండి.

టిప్  5: మీ మొదటి సినిమాతో తొందరపడకండి
        చేస్తున్న ప్రయత్నం మీద మీ సమయాన్నంతా వెచ్చించండి. తప్పులు చేయడానికి యపడకండి. మీ తప్పులు మీరు నేర్చుకోవడానికి, ఎదగడానికి సహాయపడతాయి. ఎవరూ వెంటనే ఏదైనా పరిపూర్ణంగా చేయలేరు. మీకు గట్టి పునాది వచ్చే వరకు మీరు విఫలమై మళ్ళీ మళ్ళీ విఫలమవ్వాలి. ఎదగడానికి ఇదే మార్గం.

చిట్కా 6: వాయిదా వేయడాన్ని ఉత్పాదక శక్తిగా మార్చండి
    ప్రతి ఒక్కరూ పనులు వాయిదా వేయడానికి ఇష్టపడతారు. కానీ మీరు స్ఫూర్తిదాయకమైన పనులు చేయడం ద్వారా మీ వాయిదా వేసే అలవాటుని ఉత్పాదక శక్తిగా మార్చవచ్చు. మ్యూజియమ్‌కి వెళ్ళండి, అక్కడ పురాతన విశేషాల్ని స్టడీ చేయండి. జూ కెళ్ళండి, జంతువుల ప్రవర్తనని తెలుసుకోండి. మీ విశ్రాంతి సమయాన్ని ఇంకేదో ఉత్పాదక శక్తిగా మారుస్తూ గడపండి.
టిప్ 7:  స్క్రీన్ ప్లేలో కథని కథలా వుంచండి
        రాయడం అనేది మీరు మీ సొంత సమయాన్ని మెరుగుపరచుకోగల నైపుణ్య వ్యాపకం. స్క్రీన్‌ప్లే రాయడం ప్రారంభించడానికి మీకు పెద్ద బడ్జెట్ అవసరం లేదు. మీకు కేవలం ఒక ఆలోచన అవసరం. కథ, సంభాషణలు, పాత్రలూ, వీటికి సంబంధించిన విజువల్సూ మొదలైన వాటిపై దృష్టి పెట్టండి. చాలా ఎక్కువ కెమెరా యాంగిల్స్ ని చేర్చడాన్ని మానుకోండి. కథని కథలాగా సాగనివ్వండి.

 8: షార్ట్ ఫిల్మ్స్ చేయడం ద్వారా నేర్చుకోండి
        మూవీ మేకింగ్ గురించి తెలుసుకోవడానికి షార్ట్ ఫిలిమ్స్ గొప్ప మార్గం. అవి తయారు చేయడానికి చాలా చౌకగా వుంటాయి. విభిన్న శైలులతో ప్రయోగాలు చేయడానికి మిమ్మల్ని అనుమతిస్తాయి. సన్నివేశాల్లోకి వేగంగా ఎలా ప్రవేశించాలో, బయటికి ఎలా వెళ్ళాలో కూడా అవి మీకు బోధిస్తాయి. మీ మార్గంలో ఎంచుకున్న ఇతర రచనా నైపుణ్యాల్ని షార్ట్ ఫిలిమ్స్ ద్వారా మెరుగుపరుచుకోవచ్చు.

చిట్కా 9: మీకు హాలీవుడ్ బడ్జెట్ అవసరం లేదు

    మీకు అందుబాటులో వున్న పెట్టుబడితో  సినిమాలు చేయడం ద్వారా మీ కెరీర్ ని ప్రారంభించండి. మీ ఫోన్‌లో షూట్ చేయండి, ఉచిత వనరుల్ని ఉపయోగించండి. కాలక్రమేణా మీ నైపుణ్య స్థాయితో మీ బడ్జెట్‌ ని  పెంచుకోండి. మీరు చాలా తక్కువ ఖర్చుతో గొప్ప కథలు చెప్పగలరు. మీరు పరిమితులలో పని చేయాలి-ఆ బడ్జెట్ పరిమితులు మీకు స్ఫూర్తినిచ్చేలా చేయండి.
చిట్కా 10: ఫిల్మ్ ఫెస్టివల్  ఎంట్రీల గురించి తెలివిగా వుండండి
                చలనచిత్రోత్సవాలు మీ సినిమాని ఎక్కువ మంది ప్రేక్షకులు చూసేందుకు తోడ్పడే గొప్ప మార్గం, కానీ మీ అంచనాలకి అనుగుణంగా వాస్తవికంగా వుండండి. చాలా ఫిల్మ్ ఫెస్టివల్స్ వుంటాయి. కాబట్టి పూర్తి సమాచారం సేకరించండి. దాంతో మీ సినిమాకి సరిపోయే ఫెస్టివల్స్ కి పంపండి.

        ఎడ్గార్ రైట్స్ ఇస్తున్న పై

టిప్స్ తో బాటు అతడి సినిమాలు కూడా చూస్తే వాటి వెనుక అతడి కళా తృష్ణ నుంచి కూడా కొత్తగా ఎంతో నేర్చుకోవచ్చు. హాట్ ఫజ్ అనే బడ్డీ కాప్ సినిమా తీయడానికి 130 అమెరికన్ బడ్డీ కాప్ సినిమాలు చూశాడతను.

—సికిందర్

 

Tuesday, November 12, 2024

1355: స్క్రీన్ ప్లే అప్డేట్స్

 

        స్క్రీన్ ప్లే అంటే మన మానసిక లోకాన్ని వెండితెర మీద ఆవిష్కరించే రచన అని  తెలిసిందే. దీని గురించి బ్లాగులో ఇదివరకే పుష్కలంగా సమాచార ముంది. ఏమిటా మానసిక లోకం? కాన్షస్ మైండ్- సబ్ కాన్షస్ మైండ్- మధ్యలో ఇగో. కనుక స్క్రీన్ ప్లే అంటే కాన్షస్ మైండ్- సబ్ కాన్షస్ మైండ్ ల లడాయి అని కూడా తెలిసిందే. ఎందుకిలా? ఎందుకంటే మన మనసులో నిత్యం ఈ రెండూ సంఘర్షిస్తూ వుంటాయి కాబట్టి. మరి ఇగో ఏమిటి? ఇక్కడ ఇగో అంటే స్క్రీన్ ప్లేలో ప్రధాన పాత్ర. ఈ ఇగో మన మనసులో ఎక్కడ వుంటుంది? కాన్షస్ మైండ్ తో వుంటుంది. అది సబ్ కాన్షస్ మైండ్ జోలికి వెళ్ళాలనుకోదు. ఎందుకంటే అక్కడ చాలా బరువు బాధ్యతలుంటాయి, అంగీకరించి తీరాల్సిన జీవిత సత్యాలుంటాయి. వాటితో సంఘర్షణ లుంటాయి. ఇదంతా కోరుకోదు ఇగో. అది కాన్షస్ మైండ్ లోనే జీవితం పట్ల బాధ్యత లేకుండా ఎంజాయ్ చేయాలనుకుంటుంది. అప్పుడు ఒకానొక అత్యవసర/అనివార్య పరిస్థితిలో ఇక తప్పని సరై, సబ్  కాన్షస్ మైండ్ తో తేల్చుకునేందుకు సిద్ధపడుతుంది. ఇలా స్క్రీన్ ప్లేలో కూడా ప్రధాన పాత్ర కాన్షస్ మైండ్ లోంచి సబ్ కాన్షస్ మైండ్ అనే కొత్త ప్రపంచంలోకి అడుగు పెట్టి, తన  వ్యతిరేక శక్తులతో పొరాడి, బాధ్యతలూ జీవిత సత్యాలూ తెలుసుకుని, పునీతమై మెచ్యూర్డ్ ఇగోగా మార్పు చెందుతుంది. తిరిగి తన సాధారణ ప్రపంచం సబ్ కాన్షస్ మైండ్ లోకి వచ్చేస్తుంది.

మన మానసిక లోకం ఆధారంగానే కథలనేవి పుట్టాయి. ఇగో గురించి కథలు. కథలన్నీ ఇగో గురించి వుండేవే. మన ఇగోని మనం చంపుకోలేం. దానికి వినాశం లేదు. పొగరుబోతు ఇగోని మెడలు వంచి మెచ్యూర్డ్ ఇగోగానే మార్చుకోగలం సుఖవంతమైన జీవితం కోసం. కనుక మంచి కథలు ఇగోని మెచ్యూర్డ్ ఇగోగా మార్చేవిగానే వుంటాయి.

        
ఈ  కాన్షస్ మైండ్- సబ్ కాన్షస్ మైండ్- ఇగో అనే త్రికోణం వెండి తెర మీద ప్లే అవడానికి స్క్రీన్ ప్లేగా, అంటే మన మానసిక లోకంగా ఎలా ఏర్పాటయ్యాయి? దీన్నే త్రీ యాక్ట్స్ స్ట్రక్చర్ అంటారు. పక్క పటం చూడండి. యాక్ట్ 1, యాక్ట్ 2, యాక్ట్ 3 లతో కూడిన  స్ట్రక్చర్. ఇందులో యాక్ట్ 1 స్క్రీన్ ప్లేలో కాన్షస్ మైండ్ పాత్ర వహిస్తే, యాక్ట్ 2  సబ్ కాన్షస్ మైండ్ పాత్ర పోషిస్తుంది. ఇక యాక్ట్ 3 వచ్చేసి ఈ రెండిటి ఉపసంహారం. యాక్ట్ 1 లో పాత్ర, దాని పరిచయం, సమస్యకి దారి తీసే పరిస్థితుల కల్పనా, పాత్రకి సమస్య ఏర్పాటూ వుంటాయి. సమస్య ఏర్పాటయిన యాక్ట్ 1 ముగింపుని ప్లాట్ పాయింట్ 1 అంటారు. అంటే పాత్రకి ఇక్కడ గోల్ ఏర్పాటయ్యిందన్న మాట. సమస్యని పరిష్కరించాల్సిన గోల్. ఈ పాత్ర ఇగోకి ప్రతీక అన్నాం. ఇగో నివాస కేంద్రం కాన్షస్ మైండ్. కాబట్టి  యాక్ట్ 1 లో అది బాధ్యత లేకుండా లైఫ్ ని ఎంజాయ్ చేస్తూంటుంది. యాక్ట్1 లో చాలా సినిమాల్లో హీరో ఆవారాగా తిరిగేది ఇందుకే. ప్లాట్ పాయింట్ 1 దగ్గర సమస్య  ఎదురైనప్పుడు, ఇక ఆవారాగా తిరగడం ఆపి సమస్యతో పోరాటం మొదలెడుతుంది.

    ఈ పోరాటం జరిగేది యాక్ట్ 2 లో, అంటే సబ్ కాన్షస్ మైండ్ మైండ్ లో. పాత్రకి ఎదురైన సమస్యకి కారణమైన ఒక పరిస్థితితోనో, లేదా ప్రత్యర్ధి పాత్రతోనో పోరాడుతుంది. ఇలా కాన్షస్ మైండ్-వచ్చేసి సబ్ కాన్షస్ మైండ్ తో తలపడుతోంది కాబట్టి ఈ సంఘర్షణని కాన్షస్ మైండ్- సబ్ కాన్షస్ మైండ్ ల లడాయి అన్నాం.  లేదా కాన్షస్ మైండ్- సబ్ కాన్షస్ మైండ్ ల ఇంటర్ ప్లే. ఇది యాక్ట్ 2 లో సెకండాఫ్ లో వచ్చే ప్లాట్ పాయింట్ 2 వరకూ వుంటుంది. ప్లాట్ పాయింట్ 2 నుంచి యాక్ట్ 3 మొదలై అది స్క్రీన్ ప్లేకి క్లయిమాక్సు గా వుంటుంది.
        
ఇప్పుడిందులో - సబ్ కాన్షస్ మైండ్ లో - ఇగోకి ప్రతీకైన పాత్ర ప్రయాణం ఎలా వుంటుందో చూద్దాం. ప్లాట్ పాయింట్ 1 దగ్గర ఈ ప్రయాణం గోల్ ని సాధించడం కోసం సంఘర్షణగా ప్రారంభమవుతుంది. సమస్యని పరిష్కరించేందుకు గోల్ ని స్వీకరించాక పాత్రకి కొన్ని ఎలిమెంట్స్ తొడవుతాయి.  అవి 1 కోరిక, 2 పణం, 3. పరిణామాల హెచ్చరిక, 4 భావోద్వేగాలు. ఈ నాల్గింట్లో గోల్ సాధించాలన్న కోరిక తప్ప మిగతా మూడూ లేకపోతే ఎట్టి పరిస్థితిలోనూ  కథలో భావోద్వేగాలనేవి పుట్టవు. భావోద్వేగాలు పుట్టక పోతే కథనం డొల్లగా వుంటుంది.

     

   
ఈ నాల్గు టూల్స్ ఎలా వుంటాయో చూద్దాం : 1. కోరిక, అంటే గోల్ ని సాధించాలన్న తీవ్ర కాంక్ష. శివ లో కాలేజీకి మాఫియా పీడా వదిలించాలన్న నాగార్జున కాంక్ష లాంటిది.  2. పణం : కోరికలు ఉత్తినే తీరవు, కొంత మూల్యం చెల్లించుకోవాల్సిందే. కనుక కోరికని తీర్చుకునేందుకు దేన్ని పణంగా పెడుతోంది పాత్ర అనేది తెలియాలి. శివ లో నాగార్జున తన అన్న కుటుంబాన్ని, తన కాలేజీ జీవితాన్నీ పణంగా పెట్టి గేమ్ మొదలెట్టాడు. 3. ఇలా ఇంత రిస్కు తీసుకుంటే తర్వాత ఎదుర్కోబోయే ప్రమాదాలతో పరిణామాల హెచ్చరిక ఏమిటో వ్యక్తం కావాలి. శివ లో నాగార్జున అన్న కూతురు ప్రమాదంలో పడబోతోందా అన్న ఆందోళన లాంటిది. ఈ పణం, పరిణామాల హెచ్చరిక లకి సంబంధించిన రెండు టూల్సూ ఏర్పాటు కావాలంటే, వీటికి సంబంధించిన చిత్రణలు యాక్ట్ 1 కథనంలో జరిగి తీరాలి. శివ యాక్ట్ 1 లో  పణం కి సంబంధించి అన్న కుటుంబంతో నాగార్జున అనుబంధం, కాలేజీ జీవితంతో అనుబంధం రెండూ చిత్రించారు. పరిణామాల హెచ్చరికకి సంబంధించి అన్న కూతురితో అనుబంధాన్ని ప్రత్యేకంగా  చిత్రించారు. ఒక మైనర్ క్యారక్టర్ ని హీరోతో అంత ప్రత్యేకంగా చూపిస్తున్నారంటే ఆ క్యారక్టర్ కి మూడుతుందనే అర్ధం. 4. పై మూడు టూల్స్ మూలంగా పుట్టేవే కథలో భావోద్వేగాలు.

        
ఇప్పుడు ఈ ప్లాట్ పాయింట్ 1 దగ్గర గోల్ ఏర్పాటులో వచ్చి చేరతాయి గత వ్యాసంలో పేర్కొన్న సిక్స్ టెక్నిక్స్ టు కంట్రోల్ సబ్ కాన్షస్ మైండ్ సంగతులు. ఆ టెక్నిక్స్ 1. విజువలైజేషన్, 2. ఆఫర్మేషన్స్, 3. యాక్షన్, 4. మెటఫర్స్, 5. రిపిటీషన్, 6. ఫోకస్.
        
ఇక్కడ గమనించాల్సిన తేడా ఏమిటంటే, పైన చెప్పుకున్న ప్లాట్ పాయింట్ 1 లో గోల్ ఎలిమెంట్స్ కి మూలాలు యాక్ట్ 1 లో ఏర్పాటవుతాయి. కానీ ఈ టెక్నిక్స్ మాత్రం ప్లాట్ పాయింట్ 1 లో ఏర్పాటయిన గోల్ తో అమల్లోకొస్తాయి.  ఇదెలాగో చూద్దాం...
        
1. విజువలైజేషన్ : 
    మన జీవితంలో సాధించాలనుకుంటున్న గోల్ ని ఎలాగెలా సాధించవచ్చో ఒక యాక్షన్ ప్లానుని మెంటల్ మూవీగా వూహించి, ముగింపులో ఎండ్ రిజల్ట్ ని చూపించాలని ఈ టెక్నిక్ చెబుతుంది. స్క్రీన్ ప్లేలో ఇలా మెంటల్ మూవీని వూహిస్తే చెప్పబోతున్న కథంతా రట్టవుతుంది. అందుకని హీరో కేవలం ఎండ్ రిజల్ట్ నే చూస్తున్నట్టు వుండాలి. గోల్ ని పూర్తిగా సాధించాక ముగింపులో ఎండ్ రిజల్ట్ ఎలా వుండబోతుందో ఆ దృశ్యం. అయితే హేపీగా ఎంజాయ్ చేస్తున్నట్టో, ఇంకేదో చేస్తున్నట్టో చూపిస్తే కథకి ముగింపు కూడా రట్టయిపోతుంది. ఇలా కాక సాంగ్ లోంచి ఒక బిట్ తీసుకుని  వూహించుకోవచ్చు. దీంతో ఆ సాంగ్ ఎప్పుడొస్తుందాని ప్రేక్షకులు ఎదురు చూసేలా చేయొచ్చు. ఇలా వెయిటింగ్ లో పెట్టి గోల్ సాధించాక ముగింపులో ఆ పూర్తి సాంగ్ వేసి ఉత్సుకతని రేపొచ్చు. ఈ సెకెండ్ యాక్ట్ కథనంలో హీరో ఓడిపోతున్నప్పుడల్లా మోటివేషన్ కోసం ఆ సాంగ్ బిట్ ని తలచుకోవచ్చు.
        
సాంగ్ కాకపోతే, ఎండ్ రిజల్టుగా ఇంకేదైనా సింబాలిజంని వాడొచ్చు. స్వేచ్ఛగా ఎగురుతున్న పక్షి, జలజల రాలుతున్న పూలు, ఒడ్డుకు చేరిన నావ మొదలైనవి.

2. ఫర్మేషన్స్ :
    మామూలుగా ఫలానా కోరిక నెరవేరాలని మనకి మనమే ఆటో సజెషన్స్ ఇచ్చుకుంటాం. ఇది స్క్రీన్ ప్లేలో హీరో వర్బల్ గా పక్క పాత్రలకి చెబుతూండాలి. ఇది సాధిస్తాను... సాధించి తీర్తాను లాంటి ఉచ్చారణలు. అయితే ఫర్మేషన్స్ తో ఒక సమస్య వుంది. మన మిచ్చుకునే ఆటో సజేషన్స్ నెగెటివ్ రిజల్ట్ ఇవ్వకుండా జాగ్రత్త పడాల్సి వుంటుంది. నాకు 10 లక్షలు కావాలి... పది లక్షలు కావాలి...అని ఫర్మేషన్ చేస్తే, టైము తీసుకుని విశ్వం ఆ 10 లక్షలు వచ్చేలా చేస్తుంది. అదెలాగో ఉదాహరణకి ఒక నిజ సంఘటన- ఒకతను ఇలాగే 10 లక్షలు కావాలని ఫర్మేషన్స్ చేశాడు. ఓ రోజు బైక్ మీద పోతూ యాక్సిడెంట్ కి గురయ్యాడు. తప్పు అతడిది కాదు, ఎదుటి వాహనం వాడిదే. ఆ యాక్సిడెంట్ లో కాలు తీసేయాల్సి వచ్చింది. అప్పుడు బంధువులు  వాహన దారుడి మీదికి గొడవకి వెళ్ళారు. ఆ వాహన దారుడు గొడవ వద్దనీ, వెంటనే 10 లక్షలకి చెక్కు రాసిచ్చాడు. కోరుకున్న 10 లక్షలు ఇలా వచ్చాయన్న మాట- నెగెటివ్ రిజల్టు చూపిస్తూ!

అందుకని దీన్ని తప్పించడానికి పాజిటివ్ ఫర్మేషన్స్ చేయాలి...నాకు 10 లక్షలు కావాలి, బదులుగా నేను నా వృత్తిలో ఫలానా వస్తువు, లేదా సేవలు అందిస్తాను అనాలి. అప్పుడు డబ్బులిచ్చి వస్తువులూ అందుకుంటారు, లేదా సేవాలూ పొందుతారు ప్రజలు. ఇలా 10 లక్షలేం ఖర్మ, 50 లక్షల దాకా అందిస్తుంది విశ్వం. కాళ్ళు విరగొట్టుకునే, కళ్ళు పోగొట్టుకునే ఖర్మ పట్టదు. ఆందరి బాగుకోసం నేనిది సాధిస్తాను... అని హీరో అంటూంటే సరిపోతుంది.


3.  యాక్షన్ :  ఓ  గోల్ సాధించాలంటే యాక్షన్ కి పూనుకోవాల్సిందే. దీనికో యాక్షన్ ప్లాన్ వుంటుంది, ట్రైనింగ్ వుంటుంది. ప్రపంచ పురాణాల్ని పరిశోధించి అవన్నీ ఒకే స్ట్రక్చర్ తో వున్నాయని గమనించిన జోసెఫ్ క్యాంప్ బెల్ దానిని వివరిస్తూ ది హీరో విత్ ఏ థౌజండ్ ఫేసెస్ అన్న ప్రసిద్ధ గ్రంధం రాశాడు. ఈ స్ట్రక్చర్ కి మోనోమిథ్ అని పేరు పెట్టాడు. ఇందులో గోల్ కోసం హీరో పాత్ర ప్రయాణంలో వుండే 17 దశల్ని వివరించాడు. దీన్నే హీరోస్ జర్నీ అన్నాడు. ఈ హీరోస్ జర్నీ లో హీరో ఒక గోల్ తో సెకెండ్ యాక్ట్ లోకి ప్రవేశించగానే  అక్కడ యాక్షన్ ప్లాన్ వుంటుంది, ట్రైనింగ్ వుంటుంది. పురాణాల స్ట్రక్చర్ మన మానసిక లోకపు స్ట్రక్చరే. స్టార్ వార్స్ సిరీస్ సినిమాలు, ది మాట్రిక్స్’, లార్డ్ ఆఫ్ ది రింగ్స్ వంటి ఇతర సినిమాలూ ఈ స్ట్రక్చర్ ఆధారంగానే తీశారు.

  కనుక సెకండ్ యాక్ట్ యాక్షన్ జీవంతో వుండాలంటే ఆ యాక్షన్ కి ప్లాను, ట్రైనింగ్, లేదా ట్రయల్స్ వుండాల్సిందే. ఏ జానర్ కథకి ఆ తరహా ప్లాను, ట్రైనింగు, ట్రయల్స్ వగైరా. ఇంతవరకూ ఫస్ట్ యాక్ట్ కథనంతో వుండే వైబ్రేషన్స్ వేరు. హై వైబ్రేషన్సే వుండనవసరం లేదు. కానీ గోల్ తో సెకండ్ యాక్ట్ లోకి దిగాక హై వబ్రేషన్స్ అన్నవి యాక్షన్ ప్లాను, ట్రైనింగ్,  
ట్రయల్స్ వీటితో మొదలై పోవాలి. నిజ జీవితంలో ఎంజాయ్ చేస్తూ యాక్షన్  తీసుకోవాలని టెక్నిక్. ఎందుకంటే ఎంజాయ్ మెంటు అనేది హై వైబ్రేషన్స్ ని పుట్టిస్తుంది. అప్పుడా హై వైబ్రేషన్స్ విశ్వంతో కనెక్ట్ అయి గోల్ సాధన ఈజీ అవుతుంది.

మెటఫర్స్ :  సబ్ కాన్షస్ మైండ్ మన ఉద్దేశాన్ని అర్ధం జేసుకోవాలంటే మెటఫర్స్ రూపంలో సంకేతాలు చూపించాలి. అంటే సెకండ్ యాక్ట్ స్క్రీన్ ప్లే కథనంలో అక్కడక్కడా నిగూఢార్ధాలతో కూడిన సంకేతాల్ని చూపించ వచ్చు. బ్లడ్ సింపుల్ అనే సినిమాలో బార్ ముందు కూర్చుని వున్న దున్నపోతు విగ్రహం వుంటుంది. దున్నపోతు యముడి వాహనం. దీన్ని చూపించి లోపల మర్డర్ చూపిస్తారు. ఇలాటి మెటఫర్స్ యాక్షన్ కి జీవం పోస్తాయి.

 5. రిపీటీషన్ :  ఎంత సెంటు పూసి కొత్త స్క్రీన్ ప్లే తయారు చేస్తున్నా, అక్కడక్కడా పాత వాసన వచ్చేట్టు పాత సినిమాల్లోని సీన్లు రిపీట్ చేయాల్సిందే. ఈ రిపీటీషన్ ని ఇష్టపడతారు ప్రేక్షకులు.

6. ఫోకస్ :  

    మన మైండ్ గోల్ మీద ఫోకస్ తో వుండాలంటే దానికి బెనిఫిట్స్ ని చూపించాలని టెక్నిక్. గోల్ సాధిస్తే అదనంగా లోకానికేం ఇస్తారోచేస్తారో చెప్పాలి. హీరో ఈ విశాల దృక్పథంతో వుంటే ప్రేక్షకుల్ని ఎక్కువ ఆకట్టుకుంటాడు. సుల్తాన్ లో సల్మాన్ ఖాన్ ఈవెంట్ గెలిస్తే బ్లడ్ క్యాన్సర్ తో చనిపోయిన తన కొడుకు పేర రోగగ్రస్తులైన పిల్లలకి అవార్డు మొత్తం ఇచ్చేస్తానంటాడు. ఈ మాట అన్నాక హీరో పాత్ర చిత్రణకి బలం దానికదే వచ్చేస్తుంది.  

    'సిక్స్ టెక్నిక్స్ టు కంట్రోల్ సబ్ కాన్షస్ మైండ్ లోని టెక్నిక్స్ ని పై విధంగా స్క్రీన్ ప్లేలకి వాడుకుంటే మరింత అర్ధవంతంగా వుంటుంది. అసలు సబ్ కాన్షస్ మైండ్ ఎలా పని చేస్తుందో దాన్నుంచే స్క్రీన్ ప్లే స్ట్రక్చర్ అనేది వచ్చింది. పురాణ గాథలన్నీ మోనోమిథ్ గా సబ్ కాన్షస్ మైండ్ లో పురాణ పాత్ర చేసే ఒకే విధమైన జర్నీ అయినట్టు.

 —సికిందర్

Wednesday, November 6, 2024

1453 : స్క్రీన్ ప్లే సంగతులు

        మౌలికంగా ఈ మూవీని స్టోరీ ఐడియా స్థాయికి కుదించి చూస్తే ఓ సామెత స్ఫురిస్తుంది. దురాశ దుఖానికి చేటు సామెత. ఈ స్టోరీ ఐడియాతో సినిమాలు రావడం కొత్త  కాదు. చాలా వరకూ ఇవి ఆర్ధికపరమైన కథలతో కూడిన సినిమాలే అయివుంటాయి. అయితే ఏ కాలంలో ఏ ప్రేక్షకులు లక్ష్యంగా ఇలాటి సినిమాలు వస్తున్నాయన్నది ప్రశ్న. ఎందుకంటే  ఆర్ధిక నేరాల తీరు తెన్నులు కాలంతో బాటు శరవేగంగా మారిపోతున్నాయి. 30 ఏళ్ళ  క్రితం స్టాక్ మార్కెట్ తో హర్షద్ మెహతా పాల్పడిన ఆర్ధిక నేరాలు వాటి తీరు తెన్నులతో ఆ కాలంలో సంచలనం. 1992 నాటి ఇండియన్ సెక్యూరిటీస్ స్కామ్ లో అతను దోషిగా నిర్ధారణ అయ్యాడు. అతడి కథతో ఇది వరకే 8 సినిమాలు, సిరీసులు వచ్చాయి. ఇటీవలే స్కామ్ 92- ది హర్షద్ మెహతా స్టోరీ అనే బయోగ్రాఫికల్ ఫైనాన్షియల్ థ్రిల్లర్ వచ్చింది. ప్రతీక్ గాంధీ హర్షద్ మెహతాగా నటించాడు. కనుక సహజంగానే ఇవి పీరియడ్ కథలుగా వున్నాయి. 

        కానీ లక్కీ భాస్కర్  హర్షద్ మెహతా కథ కాదు. హర్షద్ మెహతా కథలోకి ఓ కల్పిత పాత్రగా హీరోని ప్రవేశపెట్టి చెప్పిన హీరో కథ. అది కూడా సెకండాఫ్ లో వచ్చే కథకి చేర్చిన కథ. దీనికోసం మొత్తం కథని 1990 ల నాటి కాలంలో పీరియడ్ కథగా స్థాపించారు. కనుక గడిచిపోయిన కాలానికి చెందిన / నాటి ప్రేక్షకులకి తెలిసిన- 30 ఏళ్ళు దాటిన ఒక పాత ఉదంతాన్ని నేటి కాలపు ప్రేక్షకులకి చూపించి -మీరూ ఇది ఫీలవ్వండని అనడం లాజిక్ అవసరం లేని కమర్షియల్ సినిమా చేసే పనే కావచ్చు. 
       
ఎందుకంటే బ్యాంకింగ్ - స్టాక్ మార్కెట్ స్కాములతో నేటి కాలపు ఇన్వెస్టర్లు / ప్రేక్షకులు ఎదుర్కొంటున్న అనుభవాలు పూర్తిగా వేరు. 30 ఏళ్ళ నాటి అనుభవాలతో సంబంధం లేదు. ఇటీవల ఒక కార్పొరేట్ దిగ్గజం పాల్పడిన భారీ స్కామ్ ని బయటపెట్టిన హిండెన్ బర్గ్ రిపోర్టుతో లక్షల కోట్ల రూపాయలు ఇన్వెస్టర్లు కోల్పోవడం తెలిసిందే. వర్తమాన వాస్తవ పరిస్థితి ఇదైతే
, ఈ సినిమా అందిస్తున్న ఇన్ఫర్మేషన్ వేరు. వర్తమాన కాలంతో సంబంధం లేనిది.

       
రజనీ కాంత్ తాజా విడుదల
వేట్టయన్ లో నేడు ఎంట్రెన్స్ పరీక్షల పేరుతో వి ద్యార్థుల జీవితాలతో ఆడుకుంటున్న ఎడ్యూటెక్ విద్యా సంస్థల స్కామ్ ని చిత్రించాడు దర్శకుడు. ఈ స్కామ్ ఎలా జరుగుతుందో తెలిపే సాంకేతికాలు, కిటుకులు కూడా తెలియజెప్పాడు. ఇది వర్తమానంలో విద్యార్ధులు అనుభవిస్తున్న సమస్యే కాబట్టి ఆ సాంకేతికాలు, కిటుకులూ వాళ్ళకి బాగా అర్ధమవుతాయి. కనుక ఇలాటి సామాజిక సమస్యలతో సినిమాలనేవి కేవలం ఎంటర్ టైన్మెంట్లుగా కాక ఇన్ఫోటైన్ మెంట్లుగా - అంటే ఇన్ఫర్మేషన్ తో కూడిన ఎంటర్ టైన్మెంట్లుగా ఎదుగుతున్నాయి. ఇక్కడ ప్రేక్షకుల్ని ఇన్ఫర్మేషన్ తో మభ్య పెట్టడం వుండదు.
       
అందుకని ఇప్పుడు
లక్కీ భాస్కర్  కథ విషయంలో కాలం చెల్లిన బ్యాంకింగ్- స్టాక్ మార్కెట్  గురించిన మోసాల తాలూకు సాంకేతికాల జోలికి పోకుండా, వాటిని కష్టపడి అర్ధం జేసుకునే అవసరం లేకుండా, దీని స్టోరీ ఐడియాలో మూలాన్ని పట్టుకుని  స్క్రీన్ ప్లే సంగతులు చూస్తే సరిపోతుంది. 

       
ఇది కేవలం పైన చెప్పిన సామెత ఆధారంగా హీరో పాత్ర ప్రయాణం- పరిణామ క్రమం గురించిన కథ. డబ్బు కోసం అక్రమ మార్గాలు తొక్కినవాడు ఎలా పరివర్తన చెందాడన్న కథ మాత్రమే ఇది. కనుక నేటి కాలపు ప్రేక్షకుల అనుభవంలోకి రాని నాటి కాలపు బ్యాంకింగ్- స్టాక్ మార్కెట్ ఫ్రాడ్స్ ఎలా జరిగాయన్న కథనం జోలికి వెళ్ళకుండా
, కేవలం క్యారక్టర్ జర్నీ మాత్రమే చూద్దాం.

1. బిగినింగ్ విభాగం

    1990 లలో భాస్కర్ కుమార్ (దుల్కర్ సల్మాన్) ముంబాయిలో మగధ  బ్యాంకులో క్యాషియర్‌గా పని చేస్తూంటాడు. ఆరువేల జీతం, కుటుంబ భారం, వూరంతా అప్పులు అతడ్ని  వూపిరి సలపనివ్వవు. కుటుంబంలో భార్య సుమతి (మీనాక్షీ చౌదరి), ఓ కొడుకు, పక్షవాతం వచ్చిన తండ్రేగాక, పెళ్ళీడుకొచ్చిన చెల్లెలు, చదువుకుంటున్న తమ్ముడు కూడా వుంటారు. వీళ్ళందరి భారాన్ని మోస్తూ కష్టాలు పడుతూంటాడు. ఇంకోవైపు అప్పుల వాళ్ళతో అవమానాలు ఎదురవుతూంటాయి. ఇలాటి పరిస్థితుల్లో ఆశిస్తున్న ప్రమోషన్ వస్తే జీతం పెరిగి కష్టాలు తగ్గుతాయన్న నమ్మకంతో  వుంటాడు. ఐతే ఆ ప్రమోషన్ ఇంకొకరు కొట్టేయడంతో బ్యాంకు అధికారితో గొడవ పెట్టుకుని మరింత  అవమానం పాలవుతాడు.
        
ఇతడ్ని ముందు నుంచీ ఆంథోనీ (రాంకీ) అనే వ్యక్తి కలుస్తూంటాడు. ఒక సైడ్ బిజినెస్ కోసం ఎరవేస్తూంటాడు. ఇప్పుడు తన ఉద్యోగ పరిస్థితి తెలుసుకుని డబ్బు సంపాదనకి కసికొద్దీ ఆ సైడ్ బిజినెస్ కి ఒప్పుకుంటాడు భాస్కర్.

2. బిగినింగ్ విభాగం స్క్రీన్ ప్లే సంగతులు

    పై బిగినింగ్ కథనం సీబీఐ అధికారి (సాయి కుమార్) భాస్కర్ మీద విచారణకి రావడంతో మొదలవుతుంది. అంటే అప్పటికి భాస్కర్ రూ. 90, 500 జీతంతో ఏజీఎం గా ప్రమోటై వున్నాడన్న మాట.  బిగినింగ్ లో సీబీఐ అధికారి విచారణ నేపథ్యంలో, క్యాషియర్ గా భాస్కర్ గతాన్ని తల్చుకోవడం ఫ్లాష్ బ్యాకుగా పై కథనం వస్తుందన్న మాట. ఈ ఫ్లాష్ బ్యాక్ ఇంటర్వెల్ కి పూర్తి కాకుండా సెకండాఫ్ ప్రారంభ సీను వరకూ సాగి ప్రెజెంట్ లో కొస్తుంది.
       
పై బిగినింగ్ వరకూ కథనంలో  టూల్స్ 1. బ్యాంకు కార్యకలాపాలతో కథా నేపథ్యం ఏర్పాటు
, 2 భాస్కర్ తో బాటు ఇతర పాత్రల పరిచయాలు, జీవితాలు, 3. అప్పులవాళ్ళ తో అవమానాలతో సమస్యకి దారి తీసే పరిస్థితుల కల్పన జరిగి, చివరికి ఎదురు చూసిన  ప్రమోషన్ విషయంలో జరిగిన అవమానంతో అహం దెబ్బతిని, సమస్య ఏర్పాటుతో 30వ నిమిషంలో బిగినింగ్ విభాగం పూర్తవుతుంది.
       
పై 4 టూల్స్ లో మొదటి మూడూ పకడ్బందీ కథనంతో సాగి
, 4 వ టూల్ కి డీలా పడిపోయింది. 4 వ టూల్ సమస్య ఏర్పాటు అంటే హీరోకి గోల్ ఏర్పాటు అవడమే. అంటే ప్లాట్ పాయింట్ 1 ని ఏర్పాటు చేయడమే. ఇది 30వ నిమిషం లోనే  రావడం ఆలస్యం చేయకుండా బిగినింగ్ కి సరైన కాల వ్యవధినివ్వడమే.
       
కానీ ప్లాట్ పాయింట్ 1 దగ్గర గోల్ ఏర్పాటు
, ఆ గోల్ తో భాస్కర్ పలికిన మాటలూ  బలహీనంగా వున్నాయి. గోల్ ఏమిటంటే బ్యాంకు డబ్బుని అక్రమంగా వాడుకుని బయట సైడ్ బిజినెస్ చేయడం. ఇక్కడ ఏర్పాటు చేయాల్సిన గోల్ ఎలిమెంట్స్ 1. కోరిక, 2. పణం, 3. పరిణామాల హెచ్చరిక, 4. భావోద్వేగాలు.
        
1. కోరిక వరకూ బాగానే వుంది. అప్పులు కట్టేసి అవసరాలు తీర్చుకోవడం. 2. ఈ కోరిక తీర్చుకోవడానికి దేన్ని పణం గా పెడుతున్నాడు- ఉద్యోగాన్ని. కానీ దీని వూసే లేదు. ఉద్యోగం ఊడితే రోడ్డున పడే తీవ్రత వుంది పణంలో. కనుక పణం అనే ఎలిమెంట్ లోపించడంతో దాని తాలూకు ఆందోళనా కథనంలో లోపించింది.
       
3. పరిణామాల హెచ్చరిక ఎలిమెంట్ లో-
(ఈ పని చేస్తే) పోతే నా జీవితం, బాగు పడితే మొత్తం నా కుటుంబం అంటాడు. ఇందులో స్పష్టత లేదు. పోతే నా ఒక్కడి జీవితం అంటే ఏమిటి? తన ఒక్కడి జీవితమెలా పోతుంది? తన మీద ఆధారపడ్డ కుటుంబం కూడా రోడ్డున పడుతుంది. ఇదీ పూర్తి పరిణామాల హెచ్చరిక. ఇది తాను చెప్పక పోయినా, ఈ బిజినెస్ లో తన పార్ట్ నర్ గా వున్న బ్యాంకు ప్యూను అయినా గుర్తు చేయాలి. అప్పుడు పరిణామాల హెచ్చరికకి సెటప్ ఏర్పాటవుతుంది. సెటప్ లేకపోవడంతో తర్వాతి కథనంలో దాని  తాలూకు పే ఆఫ్ కూడా లేదు. ఇలా పణం, పరిణామాల హెచ్చరిక అనే టూల్స్ రెండూ లేకపోవడంతో కథనంలో 4 వ టూల్ భావోద్వేగాలు కూడా లేవు. మొత్తం కలిపి ప్లాట్ పాయింట్ 1 ఏర్పాటు బలహీనంగా జరిగింది.
       
ఇక ఈ బిగినింగ్ కథనంలో భాస్కర్ కి గోల్ ని విఫలం చేసే ప్రత్యర్ధి పాత్రగా సీబీఐ అధికారి పాత్ర వుంది. ఇది  ప్లాట్ పాయింట్ 1 లో ఎదురై సంఘర్షణకి బీజం పడే అవకాశం లేదు. ఎందుకంటే ఈ ఫ్లాష్ బ్యాక్ అనేది సీబీఐ అధికారి విచారణ చేపట్టడానికి జరిగిన పూర్వ కథనం. మరి ఇతను ఎప్పుడు కథలోకొస్తాడు
? ఇంటర్వెల్లో ఫ్లాష్ బ్యాక్ పూర్తయ్యాకనా? తర్వాతి కథనం చూద్దాం...

3. మిడిల్ 1 విభాగం 

    ఆ సైడ్ బిజినెస్ దుబాయి నుంచి దిగుమతయ్యే సామగ్రికి కస్టమ్స్ ఎగ్గొట్టి అమ్ముకోవడం. దీనికి పెట్టుబడి కోసం భాస్కర్ బ్యాంకు డబ్బుని దాటవేస్తూంటాడు.  డీల్ పూర్తి చేసి వాటాలు పంచుకున్నాక తిరిగి ఆ డబ్బు బ్యాంకులో పెట్టేస్తూంటాడు. ఇలా లాభాలు సంపాదిస్తూ అప్పులు తీర్చేసి, కుటుంబ అవసరాలు పూర్తి చేస్తూ కష్టాల నుంచి విముక్తి పొందుతాడు. పైగా తమ్ముడి లండన్ చదువుకి పెద్ద మొత్తం కూడా కట్టి పంపిస్తాడు. 
       
అయితే గోవాలో ఓ డీల్ పూర్తి చేసి వచ్చి
, డబ్బు తిరిగి  బ్యాంకులో పెట్టేసేందుకు వెళ్తే అక్కడ పై అధికారులు, పోలీసులూ వుండడం చూసి కంగారు పడతాడు. కానీ పోలీసులు వచ్చింది తన పై అధికారి కమీషన్ల మీద లోన్లు మంజూరు చేస్తున్నాడన్న ఆరోపణ మీద అరెస్టు చేయడానికి. దీంతో తేలికపడతాడు. ఈ పై అధికారియే తనకి ప్రమోషనివ్వకుండా అవమానించిన వాడు.  
       
ఇలా గోవా నుంచి డబ్బుతో తిరిగి వచ్చి బ్యాంకులో దొరికిపోకుండా తప్పించుకున్న భాస్కర్
, ఇక ఈ ఆట ఆపేయాలనుకుంటాడు. ఈ నేపథ్యంలో బ్యాంకు ఏజీఎంగా ప్రమోటవుతాడు. కుటుంబం సంతోషిస్తుంది. ఈ సంతోషంలో అసలు కథ ఇప్పుడు మొదలయ్యింది అంటాడు.  దీంతో ఫస్టాఫ్ ముగుస్తుంది.

4. మిడిల్ 1 విభాగం  స్క్రీన్ ప్లే సంగతులు

    మిడిల్ 1 కథనమంటే హీరో తాను తలపెట్టిన గోల్ కోసం ప్రత్యర్ధి పాత్రతో సంఘర్షించడం, ఒకసారి తనది, ఇంకోసారి ప్రత్యర్ధిదీ పై చేయి  కావడం. ఇలా సంఘర్షణ కొన సాగుతూ ఇంటర్వెల్లో దాని క్లయిమాక్స్ కి చేరుకుని మిడిల్ 1 విభాగం ముగియడం. అయితే ఇది ఫ్లాష్ బ్యాక్ కథనం కాబట్టి ఇందులోకి సీబీఐ అధికారి ప్రత్యర్ధిగా రాలేదు. అలాగని ఫ్లాష్ బ్యాక్ లోనే వేరే ప్రత్యర్ధి ఎవరూ ఏర్పాటు కాలేదు. అందుకని ఇక్కడ ప్రత్యర్ధి ఎవరంటే భాస్కర్ మనస్సాక్షియే. తను చేస్తున్నది తప్పు అన్న గిల్ట్ లోపలుంది. దాని గొంతు నొక్కుతూ బ్యాంకు డబ్బుతో చెలగాట మాడుకుంటున్నాడు.
       
సాధారణంగా ఇలాటి ప్రత్యర్ధి లేని కథనాలు వాస్తవిక కథా చిత్రాల్లో వుంటాయి. కదన రంగం తాలూకు సంఘర్షణ అంతా కూడా ప్రధాన పాత్ర మానసిక లోకంలోనే వుంటుంది. తనతో తానే సంఘర్షిస్తూ వుంటుంది. ఇప్పుడు కమర్షియల్ సినిమాల్లో వాస్తవిక కథా చిత్రాల కథనాలు చొరబడి రొటీన్ ని బ్రేక్ చేస్తున్నాయి. మామూలుగా కమర్షియల్ సినిమాల్లో ఒక హీరో వున్నాడంటే విలన్ కూడా వుండే ఏర్పాటు వుంటుంది. వాళ్ళిద్దరి సిగపట్లు తెరమీద ప్రత్యక్షంగా చూస్తూ ప్రేక్షకులు ఎంజాయ్ చేయడానికి.  ఇప్పుడు ప్రేక్షకులు కూడా మారారు. ఎప్పట్నించీ అంటే
, కోవిడ్ లాక్ డౌన్లో ఇంట్లో బందీలై ఓటీటీల్లో ఎక్కడెక్కడి సినిమాలూ చూడాల్సిన అగత్యం ఎదురవడం మొదలైనప్పట్నుంచీ. లేకపోతే తెలుగు సినిమాలు మారే ప్రసక్తే లేదు.
       
కాబట్టి మిడిల్ 1 భాస్కర్ తో ఎదురు లేకుండా ఏకపక్షంగా సాగుతూ వుంటుంది విజువల్ గా. మొదట రెండు లక్షలు బ్యాంకు నుంచి చాటుగా తరలించడం మొదలుపెట్టి పది లక్షల దాకా పోతాడు. ఆ రోజుల్లో సీసీ కెమెరాలు లేవు కాబట్టి ఇది చేసుకు పోతాడు. ఇలా సాగుతూ చివరికి గోవా వెళ్ళి ఇంకో పెద్ద డీల్ పూర్తి చేసుకుని సూట్ కేసుతో డబ్బుతో తిరిగి వచ్చేసరికి
, బ్యాంకులో పోలీసులు వుంటారు. భయపడి పోతాడు. పోలీసులూ, బ్యాంకు ఉన్నతాధికారులూ అవతల సీరియస్ గా ఏదో చర్చిస్తూ వుంటారు. వెళ్ళిపోయి క్యాష్ కౌంటర్ లో నించున్న భాస్కర్ వైపే చూసి పోలీసు అధికారికి ఏదో చెప్తాడు బ్యాంకు ఉన్నతాధికారి. పోలీసు అధికారి తన వైపు వచ్చేస్తూంటే భాస్కర్ గుండె ఝల్లు మంటుంది. దాదాపు దొరికిపోతాడనగా పోలీసు అధికారి వచ్చేసి, జరుగు!  అని గదమాయించి బయటికి వెళ్ళిపోతాడు. హమ్మయ్యా అనుకుంటాడు భాస్కర్.
       
ఇది భాస్కర్ ఆట కట్టవుతోందనే అర్ధం లో టెన్షన్ క్రియేట్ చేసే సీను. కానీ చివరికి ఉత్తుత్తి సీనుగా తేలిపోతుంది. అంటే ఫేక్ టెన్షన్ సీను. దీనికి పట్టుబడిపోతాడనే సెటప్ వుంది గానీ
, ఈ సెటప్ పే ఆఫ్ అయ్యే విషయంలో ఫెయిలయ్యింది. ఇలాటి ఫేక్ టెన్షన్ సీన్లు ఆడియన్స్ ని చీట్ చేయడం కోసం వుంటాయి.
       
ఇంతకీ పోలీసులు ఎందుకొచ్చారంటే
, కమీషన్ల మీద లోన్లు మంజూరు చేస్తున్నాడన్న ఆరోపణ మీద బ్యాంకు అధికారిని అరెస్టు చేయడానికి. ఇది పూర్తయిన తర్వాత బ్యాంకు పై అధికారి భాస్కర్ దగ్గరికొచ్చి, ఆ సూట్ కేసులో ఏముంది?’ అంటాడు. దాన్ని తెరవమంటాడు. భాస్కర్ కి మళ్ళీ టెన్షన్. కాసేపు ఈ టెన్షన్ తో తీరా సూట్ కేసు తెరిస్తే అందులో నోట్ల కట్టలుండవు, బట్టలు మాత్రమే వుంటాయి. పై అధికారి అది చూసి వెళ్ళిపోయాక ఫ్లాష్ కట్ పడుతుంది. అందులో దీనికి ముందే భాస్కర్ డబ్బు తీసి కౌంటర్ లో పెట్టేసినట్టు తెలుస్తుంది. ఇది కూడా ఫేక్ టెన్షన్ సీనే. ముందే ఇలా  డబ్బు తీసి పెట్టేస్తే టెన్షన్ ఎందుకు పడినట్టు? టెన్షన్ తో డ్రామా ఎందుకు క్రియేట్ చేసినట్టు? స్ట్రక్చర్ లో ఇంటర్వెల్ కి దారి తీసే పించ్ 1 సీన్లు ఇవి నిజానికి. కానీ ఫేక్ టెన్షన్ తో ఇవి సీన్లే కాకుండా పోయాయి.  కనీసం ప్లాట్ పాయింట్ 1 దగ్గర  పోతే నా ఒక్కడి జీవితం అన్న ప్రకారమైనా  నిజంగా తాను దొరికిపోయే పరిస్థితి క్రియేట్ అవ్వాలి. అందులోంచి తెలివిగా ఎలా బయటపడ్డాడో చూపించాలి. అప్పుడది రియల్ టెన్షనై ప్రకాశిస్తుంది పాత్ర. “What is character but the determination of incident, what is incident but the illumination of character” - Henry James  అని కదా పాత్ర చిత్రణ? తెలివిగా గడ్డు పరిస్థితిని దాటినప్పుడు కదా పాత్ర కలర్ఫుల్ గా షైన్ అవుతుంది? క్యారక్టర్ ఆర్క్ ఏర్పడుతుంది? యాక్టివ్ క్యారక్టర్ గా వుంటుంది?
       
    పై అధికారి వచ్చి సూట్ కేసు తెరవమన్నప్పుడు హర్ట్ అయి
, నన్నే అనుమానిస్తున్నారా సార్? అయితే మీరే ఓపెన్ చేసి చూసుకోండి అని అలిగినట్టు డబ్బున్న సూట్ కేసు చేతిలో పెట్టేస్తే ఎలా వుంటుంది? ఛాన్సు తీసుకుని పై అధికారితో ఆడుకుంటున్న డేరింగ్ మైండ్ గేమ్ గా వుండదూ? అంత పాత ఉద్యోగిని అనుమానించినందుకు పై అధికారియే ఫీలై సారీ చెప్పి వెళ్ళి పోవచ్చు కూడా. అప్పుడు ఈల వేసుకుంటూ భాస్కర్ సూట్ కేసులో డబ్బు తీసి కౌంటర్ లో పెట్టేసి, బాయ్ ని పిల్చి ఒక టీ ఆర్డర్ చేసి, కాళ్ళు బార జాపుకుని కూర్చుంటే ఎలా వుంటుంది? సరైన సెటప్ - పే ఆఫ్స్ తో రియల్ టెన్షనేనా? ఇల్యూమినేషన్ ఆఫ్ క్యారక్టరేనా? సర్రున పైకి ఎగబ్రాకిన క్యారక్టర్ ఆర్కేనా?
       
దీనికి ముందున్న ఫేక్ టెన్షన్ సీనుని రియల్ టెన్షన్ తో క్రియేట్ చేస్తే
, అప్పుడు సూట్ కేసు కోసమే పోలీసు అధికారి వచ్చేస్తే, సూట్ కేసా సార్? పదండి తీసుకొస్తాను అనేసి సూట్ కేసుతో బ్యాంకు పై అధికారి దగ్గరికి తనేవెళ్ళిపోతే ఎలా వుంటుంది? అప్పుడు బ్యాంకు అధికారిని అరెస్టు చేయించే పనిలో వున్న బ్యాంకు పై అధికారి ఆ పని పూర్తయ్యే వరకూ సూట్ కేసు తెరిపించే పనిని ఆపి వుంచొచ్చు. తర్వాత తెరవమంటే పైన చెప్పిన సెంటిమెంటల్ డ్రామాతో కొట్టొచ్చు భాస్కర్. ఈ రెండు సీన్లలో సూట్ కేసు అనేది ప్లాట్ డివైస్. అంటే అది కూడా ఒక పాత్ర. పాత్ర అన్నాక ప్లే కాకపోతే ఎలా? ఇలా ఇంటర్ వెల్ కి దారితీసే పించ్ 1 సీన్లు ఫేక్ టెన్షన్ సీన్లతో సీన్లే కాకుండా పోయాయి.
       
ఇక దీని తర్వాత ప్రమోషన్ రావడం జరిగి
, రూ. 90, 500 జీతంతో బ్యాంకు ఏజీఎంగా ప్రమోటవుతాడు. ఈ సీన్లో రియల్ టెన్షన్ వుంది. ఎలాగంటే, ఛైర్మన్ పిలుస్తున్నారని కబురొస్తుంది. ఎందుకు పిలుస్తున్నారో, ఇంకేం కొంప మునింగిందో అన్న ఫీలింగుతో భయపడుతూనే ఛైర్మన్ దగ్గరికి వెళ్తాడు. అతడి గిల్ట్ అలా ఫీలయ్యేట్టు చేస్తోంది. తీరా వెళ్తే ప్రమోషనిస్తాడు ఛైర్మన్. ఈ రియల్ టెన్షన్ సీన్లో సెటప్- పే ఆఫ్స్  థ్రిల్లింగ్ గా వున్నాయి. ప్లాట్ పాయింట్ వన్ దగ్గర మిస్సైన ప్రమోషన్ వూహించని సెటప్ అండ్ పే ఆఫ్ గా మారడంతో ఈ థ్రిల్.
       
దీంతో సమస్యలు తీరిపోయి కుటుంబం సంతోషిస్తుంది. ఈ సంతోషంలో
అసలు కథ ఇప్పుడు మొదలయ్యింది అనడంతో ఫస్టాఫ్ పూర్తవుతుంది. ఇలా ఈ ఫస్టాఫ్ బిగినింగ్, మిడిల్ 1 విభాగాల్లో భావోద్వేగాలు కరువై ఫ్లాట్ కథనం కనిపిస్తుంది. ఎప్పుడైనా ప్లాట్ పాయింట్ 1 తర్వాత కథనంలో సమస్యలొస్తే, ప్లాట్ పాయింట్ సరీగ్గా ఏర్పాటయ్యిందా లేదా చూడాలి. ఎందుకంటే ప్లాట్ పాయింట్ 1 అనేది మొత్తం స్క్రీన్ ప్లేకి మూల స్తంభం లాంటిది. అది బలహీనంగా వుంటే తర్వాత కథనం కూడా బలహీనంగానే వస్తుంది. ప్లాట్ పాయింట్ 1 లో రెండు గోల్ ఎలిమెంట్స్ మిస్సవడంతో ఈ సమస్య. వీటిని సరిదిద్దితే భావోద్వేగాలతో కూడిన సమగ్ర కథనం వస్తుంది.
       
భావోద్వేగాల్లేని మిడిల్ 1 కథనం పక్కదారులు పట్టకుండా
, ఏక సూత్రతతో సూటిగా సైడ్ బిజినెస్ గురించే సాగడంతో, సస్పెన్స్ అనే ఎలిమెంట్ ప్రధానంగా సీన్లని నడిపించింది. అందువల్ల ఫస్టాఫ్ బావున్నట్టు అనిపిస్తుంది- భావోద్వేగాలనేవి మర్చిపోతే. మరి ఇదే సస్పెన్స్ ఎలిమెంట్ సెకండాఫ్ లో కూడా అమలయ్యిందా? చూద్దాం...

5. మిడిల్ 2 విభాగం

    ఇప్పుడు కథనం ప్రెజెంట్ కి రావడంతో సీబీఐ అధికారి విచారణ సీను వస్తుంది. భాస్కర్ ఆఫీసులో భాస్కర్ బ్యాంక్ స్టేట్మెంట్లు తీయించి చూస్తాడు. ప్రతీ నెలా శాలరీ మొత్తం రూ. 90, 500 క్రెడిట్ అవుతున్నట్టు వుంటుంది (టీడీఎస్ మినహాయించకుండా ఫుల్ శా లరీ?).  కిందికొస్తే ఏకంగా రూ. 100 కోట్లు జమ అయినట్టు వుంటుంది. ఎక్కడిదీ ఇంత మొత్తం? దీంతో తిరిగి ఫ్లాష్ బ్యాక్స్ మొదలవుతాయి. ఈసారి మల్టీపుల్ ఫ్లాష్ బ్యాక్స్. ఈ ఫ్లాష్ బ్యాక్స్ లో హర్ష మెహ్రా అనే స్టాక్ బ్రోకర్ పిక్చర్ లోకొస్తాడు.

            

ఆ రోజుల్లో ఇతర బ్యాంకుల నుంచి  సెక్యూరిటీల్ని, ఫార్వార్డ్ బాండ్లని కొనుగోలు చేయడానికి బ్యాంకులు  స్టాక్ బ్రోకర్ ద్వారా వెళ్ళే విధానం వుండేది. అలా స్టాక్ బ్రోకర్ హర్ష మెహ్రా మధ్యవర్తిగా కఠారీ బ్యాంకు బీఆర్ (బ్యాంకు రిసీట్) లతో మగధ బ్యాంకు డబ్బుని తన ఖాతాలోకి మళ్ళించుకుని సొంతంగా స్టాక్ మార్కెట్ లో షేర్ల కొనుగోళ్ళకి వాడుకుంటూ వుంటాడు. ఈ బీఆర్ లని మగధ బ్యాంకు ఏజీఎం గా భాస్కర్ ఓకే చేస్తూంటాడు. హర్ష మెహ్రా ఏజెంట్ దీనికి కొంత కమిషన్ ఇస్తూంటాడు భాస్కర్ కి. ఆ డబ్బుతో భాస్కర్ షేర్లు కొనేసి రిచ్ అవుతూంటాడు. ఈ దందా కొనసాగుతూండగా భాస్కర్ కి భార్యతో గొడవలు మొదలవుతాయి. కారణం అతడికి డబ్బు మదం బాగా తలకెక్కడం. ఎవర్నీ కేర్ చేయకపోవడం. డబ్బు లేనప్పుడే సంతోషంగా వుండే వాళ్ళమని వాపోతుంది భార్య. ఇంటా బయటా సంబంధాలు చెడిపోతాయి.

        
ఇక కఠారీ బ్యాంకు అధికారి ఏదో పనిమీద భాస్కర్ ని కలుస్తాడు. భాస్కర్ అతడికి అతను జారీ చేసిన బీఆర్ లని చూపిస్తాడు. 90 కోట్ల రూపాయలు విలువ చేసే ఆ బీఆర్ లు తను సంతకం పెట్టినవి కావని రియాక్ట్ అవుతాడు కఠారీ బ్యాంకు అధికారి. తన సంతకం హర్ష మెహ్రా ఫోర్జరీ చేశాడని ఆరోపిస్తాడు. ఈ విషయం బయట పడితే తను ఇరుక్కుంటాడని , దీన్ని సీక్రెట్ గా వుంచమని చెప్పి వెళ్ళిపోతాడు. వెళ్ళిపోయి గుండె పోటుతో చనిపోతాడు.

6. మిడిల్ 2 విభాగం స్క్రీన్ ప్లే సంగతులు

    30 నిమిషాలు సాగే మిడిల్ 2 కథనం బ్యాంకింగ్ ఫ్రాడ్స్, షేర్ మార్కెట్ మానిప్యులేషన్స్ మొదలైన వాటి సాంకేతికాలతో, ఫస్టాఫ్ లోని సస్పెన్సు తో కాకుండా ఓ డాక్యుమెంటరీని ప్రెజెంట్ చేస్తున్నట్టు వుంటుంది. కాలం చెల్లిన ఈ టైపు మోసాలు  ఆసక్తి కల్గించక పోగా, కథనాన్ని నీరుగార్చేస్తాయి. మిడిల్ 2 కథనమంటే ఫస్టాఫ్ లోని మిడిల్ 1 సంఘర్షణకి తీవ్రత పెంచిన కొనసాగింపే.  ఇలా మిడిల్ 1, 2 లలో వుండే ప్రధాన కథ డీలా పడి, కుటుంబ గొడవలతో సబ్ ప్లాట్ మొదలవుతుంది. భాస్కర్ కి సంఘర్షణ ఇక్కడే వుంటుంది. అంతర్గతంగా మానసికంగా వున్న సంఘర్షణ ఇప్పుడు బహిర్గతంగా భౌతికంగా వుంటుంది. ఈ నేపథ్యంలో కఠారీ బ్యాంకు అధికారి రావడంతో ప్లాట్ పాయింట్ 2 కి దారితీసే పించ్ పాయింట్ 2 వస్తుంది. దీని ఫలితంగా ఆ అధికారి గుండెపోటుతో మరణించడంతో ప్లాట్ పాయింట్ 2 ఏర్పాటై మిడిల్ 2 ముగుస్తుంది.

       
ఈ కథనంలో కూడా ప్రత్యర్ధి పాత్ర లేదు. ప్లాట్ పాయింట్ 2 అంటే ప్రత్యర్ధి పాత్రతో సంఘర్షణ కొలిక్కి వచ్చి పరిష్కార మార్గం దొరికే కేంద్రం. ప్రత్యర్ధి పాత్ర లేదు గనుక తనతో తానే సంఘర్షిస్తున్న భాస్కర్ కళ్ళు తెరిపించే సంఘటనగా కఠారీ బ్యాంకు అధికారి మరణం తో ప్లాట్ పాయింట్ 2 ఏర్పాటయ్యింది. పాత్ర ప్రయాణం
, పరిణామ క్రమం – దీంతో పూర్తయ్యాయి.

7. ఎండ్ విభాగం

    ఇక ముగింపుకి దారి తీసే కథనం. ఇక్కడ కఠారీ బ్యాంకు అధికారి మరణంతో భాస్కర్లో మార్పు వస్తుంది. భార్యతో, అత్తగారింటితో సంబంధాలు మెరుగు పర్చుకుంటాడు. తండ్రి కూడా జూదం లో ఎంత గొప్పగా ఆడామన్నది ముక్యం కాదనీ, ఎప్పుడు ఆపామన్నది ముఖ్యమని అనడంతో పూర్తిగా పరివర్తన చెంది డబ్బు వాళ్ళకీ వీళ్ళకీ పంచేసి ఉద్యోగానికి రాజీనామా చేస్తాడు. అయితే ఈలోపు సీబీఐ అధికారి బ్లాక్ మెయిల్ చేయడంతో తిప్పికొట్టి అతడ్ని వదిలించుకుంటాడు. సీబీఐ అధికారియే కాదు, ఈ స్కామ్ లో తెర వెనుక బ్యాంకు ఛైర్మన్ సహా ఉన్నతాధికారులు కూడా వున్నారని తెలుసుకుని భాస్కర్ బ్యాంకు ఖాతాలో వున్న వంద కోట్లు తీసుకుని కుటుంబంతో బోస్టన్ పారిపోయి అక్కడ సెటిలవుతాడు.

8. ఎండ్ విభాగం స్క్రీన్ ప్లే సంగతులు

    కఠారీ బ్యాంకు అధికారి మరణంతో భాస్కర్ పరివర్తన చెందినా, దీంతో కథ ముగియకుండా- ఆ వంద కోట్లు కూడా సమాజానికి పంచెయ్యకుండా, ఆ డబ్బుతో బోస్టన్ పారిపోవడమనే ట్విస్టు కమర్షియల్ గిమ్మిక్కులు లేకుండా సహజంగా సాగుతున్న కథకి ఆర్గానిక్ ముగింపు లేకుండా చేసింది. ఉదాత్తంగా మారిన పాత్రని నక్కజిత్తుల వాడిగానే వుంచేసింది. దీన్ని జస్టిఫై చేయడానికన్నట్టు మొత్తం బ్యాంకు అధికారుల్నీ అవినీతి పరులుగా చూపించి, మాన్యుఫ్యాక్చర్ చేసిన ముగింపుతో సరిపుచ్చుకుంది కథ.

        మీరు నన్నెలా జడ్జి చేస్తారు- లక్కీ బా... ర్డ్ గానా, లక్కీ భాస్కర్ గానా?’  అంటాడు ప్రేక్షకులతో భాస్కర్ చివరికి.

—సికిందర్

(దీని మీద సందేహాలు,అభిప్రాయాలూ వుంటే
9247347511 కి వాట్సాప్ చేయొచ్చు)