రివ్యూలు, సాంకేతికాలు, స్క్రీన్ ప్లే సంగతులు...

టికెట్లు దొరకడం యోగం, సినిమాలు చూడడం భోగం, రివ్యూలు రాయడం రోగం!

7, జులై 2017, శుక్రవారం

రివ్యూ!



రచన- ర్శత్వం: శివ నిర్వాణ

తారాగణం: నాని, నివేదా థామస్, ఆది పినిశెట్టి, మురళీశర్మ, పృథ్వి, తనికెళ్ళ భరణి 

స్క్రీన్ప్లే, మాటలు: కోన వెంకట్, సంగీతం: గోపీ సుందర్, ఛాయాగ్రహణం :  కార్తీక్ఘట్టమనేని

బ్యానర్ : డి.వి.వి. ఎంటర్టైన్మెంట్స్‌ 
నిర్మాత‌: దానయ్య డి.వి.వి
విడుదల : జులై 7, 2017
***
      ‘
జ్నూ’ అనే ముక్కోణ ప్రేమ కథతో చేదు అనుభవమైన తర్వాత నాని, మళ్ళీ ‘నిన్ను కోరి’  ముక్కోణం తోనే సిద్ధమయ్యాడు. కొత్త దర్శకుడు శివ నిర్వాణ ఈ తొలి ప్రయత్నానికి ప్రేమ కథే క్షేమదాయకమని అందరు కొత్త దర్శకులకి లాగే  అనుకున్నాడు. సింగిల్ విండో స్కీములతో షైనింగ్ తగ్గిన కోన వెంకట్ కి సింగిల్ గా ఈ ప్రేమ కథ రాసే అవకాశం లభించింది. నిర్మాత డివివి దానయ్యకి వీళ్ళందరితో ఒక పండగ  వాతావరణం కన్పించింది. ఇప్పుడిది ప్రేక్షకులకి ఎంత పండగయ్యిందో ఓ సారి చూద్దాం.

కథ 
    వైజాగ్ లోఉమ (నాని) గణాంకశాస్త్రంలో  పిహెచ్ డీ చేస్తూంటాడు. సరదాగా వూర డాన్సులు చేస్తూంటాడు. డాన్సు నేర్చుకోవాలనే పల్లవి (నివేదా థామస్) పరిచయమవుతుంది. ఒక వెంట పడుతున్న ‘విజయవాడ  మనోహర్’ లాంటి వాడి పీడా ఆమెకి వదిలించే క్రమంలో ఆమెకి ధైర్యమంటే ఏమిటో నేర్పుతాడు. ఇది నచ్చి ప్రేమిస్తున్నానంటుంది. సెలవులకి  హాస్టల్ ఖాళీ చేయాల్సి వచ్చి ఉమా పల్లవి వాళ్ళ పోర్షన్ లో దిగుతాడు. ఇక్కడ పల్లవి తల్లి దండ్రులు ఆమెకి పెళ్లి చేసేయాలని నిర్ణయిస్తారు. అదే సమయంలో ఉమకి ఢిల్లీలో పీ హెచ్ డీ  చేసే అవకాశం వచ్చి వెళ్ళిపోతాడు. అరుణ్ (ఆది) తో పల్లవి పెళ్ళయి పోతుంది. ఇది తెలిసి  ఉమా దిగులు పెట్టుకుంటాడు. ఇష్టం లేని పెళ్లి చేసుకున్న పల్లవి ఎంత దుఃఖ పడుతోందో నని. అరుణ్ తో పల్లవి అమెరికాలో సెటిలవుతుంది. అక్కడే ఉమా వున్నాడని తెలుసుకుని వెళ్లి కలుస్తుంది. తను సంతోషం గానే వున్నానంటుంది. నమ్మకపోతే పది రోజులు  తనతో వుండి చూడమంటుంది. సంతోషంగా లేవని తేలితే తనతో వచ్చేయాలని అంటాడు. సంతోషంగా వున్నానన్పిస్తే నువ్వు మారాలంటుంది. సరే నంటాడు. 

          ఇదీ విషయం. ఈ ఒప్పందంతో ఉమా పల్లవి ఇంట్లోకి ప్రవేశించాక  ఏం  జరిగిందన్నది మిగతా కథ. 

ఎలావుంది కథ 
      రొటీన్ గా ముక్కోణమే అయినా, ఇందులో హీరో హీరోయిన్లు చేసుకునే  ఒప్పందంతో  కొత్తగా అన్పించి ఆసక్తి రేపుతుంది. కానీ  ఈ ఒప్పందం ప్రకారం కథ  నడవక తద్విరుద్ధంగా ఎటెటో వెళ్ళడంతో-  మళ్ళీ అదే మూడు పాత్రల  మధ్య ప్రేమ కోసం  ప్రాకులాటల కొచ్చి తేలుతుంది. ఎప్పట్లాగే కేవలం ‘మనసులకి సంబంధించిన’ అదే మూస  ప్రేమ కథ ఇది. నేటి పోటీ యుగంలో  ప్రేమల్లో- పెళ్ళయ్యాకా యువత ఎదుర్కొంటున్న కొత్త సమాజికార్ధిక సమస్యల జోలికి ఇకనైనా పోదల్చుకోని రొటీన్ ఇది. ఈ కథకి ముగింపుని కూడా అభ్యుదయంగా చూపలేని రాజీ ధోరణితో వుంది. ఈ అన్ని కారణాల వల్ల ఇది కథా లక్షణాలతో కాకుండా,  గాథకి సరిపోయే లక్షణాలతో వుంది. 

ఎవరెలా చేశారు 
      ‘నేను లోకల్’ నాని  కాకుండా ఇక్కడ ‘నేను నాన్ లోకల్’ నానీ కన్పిస్తాడు. నేచురల్ స్టార్ గా ‘నేను లోకల్’ లో లాగా అన్నేచురల్ కాకుండా నేచురల్ పాత్రనే  నటించినా,  పాత్ర నటించడానికి కథలో అన్నీ బలహీన కారణాలే వున్నాయి. అందుకని  ఇది ఏమీ చేయని పాసివ్ పాత్రగానే వుండిపోయింది. పాసివ్ పాత్ర అంటే ఏమిటో ఇంకా అర్ధంగాక పోవడంవల్ల మళ్ళీ మళ్ళీ ఇవే పోషిస్తున్నారు హీరోలు. వాళ్లకి ప్రణామాలు. ఇందులో చివర్లో నాని మాస్టర్ స్ట్రోకు డైలాగు- జీవితం మనకెన్నో ఛాన్సులిస్తుంది, దానికి మనం ఒక్క ఛాన్సు ఇద్దాం – అనే దాన్ని యాక్టివ్ పాత్రలకి అన్వయించి ఒక్క ఛాన్స్ ఇస్తే, ఇలాటి సినిమాలని నాని ఎక్కడికో తీసికెళ్ళి పోగలడు. పాత్ర చిత్రణ చూడక నాని మ్యానరిజమ్స్ ని, డైలాగ్స్ నీ చూసి ఎంజాయ్ చేసే ప్రేక్షకులకి ఇది కనువిందు. 

          ఈ సినిమా సల్మాన్ - ఐశ్వర్య- అజయ్ ల ‘హమ్ దిల్ దే చుకే సనమ్’ సంజయ్ లీలా భన్సాలీ అపూర్వ కానుకకి  నకలు అని తెలిసిపోతుందని  పాత్రలచేతే ఈ సినిమాని ప్రస్తావన చేశారు. అయితే నానీ సల్మాన్ ఖాన్, ఆదీ అజయ్ దేవగణ్ లు సంజయ్ లీలా గ్రిప్ లోంచి తప్పించుకుని, కేవలం నివేదా ఐశ్వర్యా రాయ్ మాత్రమే భన్సాలీకి చిక్కి చక్కగా నటించింది. ఆమె పాత్ర సంఘర్షణాత్మకం. పాత్రకి మూలాల్లేవనేది తర్వాతి సంగతి. మూలాల్ని నమ్మిస్తూ నటించింది. 

          ఆది పినిశెట్టి ముగింపుకి ముందు వరకూ ఈ సినిమాలో ఎందుకున్నాడూ అన్నట్టుంటాడు. అలా ఉండేందుకు చివర్లో ఎండ్ సస్పెన్స్ విప్పుతాడు. కానీ హీరో హీరోయిన్లు చేసుకున్న ఒప్పందం ప్రకారమే కథ నడిచి వుంటే, వాళ్ళతో ఇంటరెస్టింగ్ గేమ్ ఆడుకునే అవకాశముండేది. అప్పుడు వాళ్ళ మధ్య  ఎందుకున్నాడో బలహీన కారణాలు చెప్పుకునే అవస్థ తప్పేది.

          సహాయ పాత్రలు మురళీశర్మ, పృథ్వీలు సున్నిత హాస్యంతో నవ్విస్తే, తనికెళ్ళ భరణి క్లాసులు పీకే పాత్రలో కూడా నవ్విస్తారు. కోన వెంకట్ పెద్దగా కథా లక్షణాలు పట్టించుకోకుండా గాథ రాసేసి, స్క్రీన్ ప్లే చేసి- (గాథకి స్క్రీన్ ప్లే ఏముంటుంది), తన బ్రాండ్ మాటలు కాకుండా సెన్సిబుల్ డైలాగులు, కామెడీ రాశారు.  గోపీ సుందర్ సంగీతంలో ‘అడిగా అడిగా’ ఒక్కటే క్యాచీగా కుదిరింది. పాటల ప్లేస్ మెంట్ ఇంకా కుదరాలి. చివరి పాట నాని ఇంకా పూర్తి చెయ్యని ఎక్స్ ప్రెషన్ మీద అకస్మాత్తుగా ప్రారంభమైపోతుంది. కార్తీక్ ఘట్టమనేని ఛాయాగ్రహణం చాలా ఉన్నత ప్రమాణాలతో వుంది. అయితే ఇలాటి కమర్షియల్ కథలకి కెమెరా వర్క్ దృష్టి నాకర్షించే మూవ్ మెంట్స్ తోనే  వుంటుంది తప్ప, కథగా ఏం చెప్పదు. నాని హీరోయిన్ ఇంటికి వెళ్ళినప్పుడు తలుపు తీసే  హీరోయిన్, ఆ తర్వాత ఆమె వెనుక వచ్చే భర్తల ట్రాకింగ్ షాట్  ఎందుకో అర్ధం కాదు. ట్రాకింగ్ షాట్  ఆ వచ్చిన నానీ మీద వుండి, తలుపు తీసిన వాళ్ళ మీద స్టాటిక్ షాట్  వుంటే, వాళ్ళ ఎక్స్ ప్రెషన్స్ హైలైట్ అయి, ప్రేక్షకుల్ని కథలోకి లాక్కెళ్తుంది కదా?

          కొత్త దర్శకుడు శివ నిర్వాణ కొత్త కథతో రాకపోయినా, ఉన్న కథని ఇంకా ఉన్నతంగా తీర్చి దిద్దే అవకాశముంది. కానీ సేఫ్ గేమ్ ఆడేందుకే సిద్దపడ్డంతో ఓ మోస్తరు ప్రయత్నంగా మాత్రమే మిగిలింది. 


చివరికేమిటి 
       ‘హమ్  దిల్ దే చుకే  సనమ్’ లో ఐశ్వర్య సల్మాన్ ని ప్రేమించి అజయ్ ని పెళ్లి చేసుకుని బాధ పడుతూంటుంది. ఇది గమనించిన అజయ్ ఆమెని సల్మాన్ తో కలిపేసే ప్రయత్నాలు ప్రారంభిస్తాడు. ఈ కథలో అజయ్ - ఐశ్వర్యలకి శోభనం కాదు. కాబట్టి ఐశ్వర్య ఇప్పుడు సల్మాన్ ని  చేసుకుంటే భారత ప్రేక్షకుల మనోభావాలు దెబ్బతినిపోవు (సినిమాలకి ఈ మనోభావాలొకటి స్వేచ్ఛ లేకుండా చేస్తున్నాయి). ‘నిన్ను కోరి’ లో ఏడాది కాపురం చేసిన హీరోయిన్ కేంద్రంగా విషయం మార్చారు. ఈ మార్చడం వల్ల ముగింపులో మళ్ళీ ఇండియన్ సెంటి మెంట్లే అడ్డు పడి- పాత్రలు రాజీపడి, యథాపూర్వ స్థితినే స్థాపించి హతోస్మి అన్పించాయి.  అంటే పెళ్ళయిన హీరోయిన్ పెళ్ళయిన హీరోయిన్ లాగే వుండిపోయింది, ఆమెని ప్రేమించిన హీరో తిరుగు ముఖం పట్టాడు.

          పైన చెప్పుకున్న హిందీని ‘ఏడాది కాపురం తర్వాత’ గా మార్చడంతో, అలాగే హీరో హీరోయిన్ల ఒప్పందం మేరకు కథ నడపకపోవడంతో ఏదో సినిమా  చూశాం, నవ్వుకుని ఎంజాయ్ చేశాం అన్నట్టు తయారయ్యింది. 


          ప్రతీదీ బలహీన కారణాలని ఆధారం చేసుకునే నడిపారు. ఫస్టాఫ్ కొంత మేర వైజాగ్ లో ఫ్లాష్ బ్యాక్ రూపం లో నడుస్తుంది. ఇందులో హీరో హీరోయిన్ల  పరిచయాలు ప్రేమలూ వుంటాయి. ఈ క్రమంలో హీరోయిన్ కి ఓ సంఘటనలో ధైర్యాన్ని నేర్పుతాడు హీరో. ఈ సంఘటనకి హీరో క్రియేట్ చేసే నేపధ్య దృశ్యానికి లాజిక్ వుండదు. బెడిసి కొడితే హీరోయిన్ ముందు తనే ఫ్లాప్ అవుతాడు. అయితే ఇలా ధైర్యం నేర్చుకున్న హీరోయిన్ తన జీవితంలో నిర్ణయం తీసుకునే ప్రతీ చోటా పిరికిపంద గానే తలొంచుతూంటుంది. ఇంట్లో వేరే పెళ్లి చేస్తూంటే హీరోని ప్రేమిస్తున్నానని కూడా చెప్పుకోలేదు. చెప్పి, హీరో చదువు పూర్తయ్యే వరకూ టైం అడిగే ప్రయత్నం చేయవచ్చు. హీరోకూడా ముందుకొచ్చి చెప్పవచ్చు. ఇదేమీ చెయ్యరు. వేరే పెళ్ళయి పోతుంది.  ఇంత  బలహీన పునాది మీద ఇక్కడ్నించీ విషయం నడపడంతో ముగింపు కూడా హీరోయిన్ బేలతనంతోనే ముగుస్తుంది. 


          అసలు హీరోహీరోయిన్ల ఒప్పందంతో ఇంటర్వెల్ నుంచీ ప్రారంభమయ్యే కథ ప్రేమ గోలగా ఎందుకు మారుతుంది? భర్తతో కాపురం చేస్తూ ఆమె సంతోషంగా వుంటే చూసి తను మారేట్టు, లేకపోతే ఆమె తనతో వచ్చేసేట్టు ఒప్పందం చేసుకున్నాక -నీ సుఖమే నే కోరుకున్నా టైపు హీరో- ప్రేమ గోల గోక్కోవడమేమిటి?


          కాబట్టి ఈ నానీ రోమాంటిక్స్ ని అలా పైపైన చూసేసి వచ్చేస్తే సరిపోతుంది. ఫ్లాష్ బ్యాక్ వైజాగ్ లో తీసి మిగిలిదంతా యూఎస్ లో అందమైన లొకేషన్స్ లో కనువిందుగా తీశారు.  డబ్బు ఖర్చు పెట్టడంలో నిర్మాత దానయ్య తన బాధ్యతని  తాను ధారాళంగా నిర్వర్తించారు.



-సికిందర్
cinemabazar.in





6, జులై 2017, గురువారం





      సాంద్రత డార్క్ మూవీస్ కి భద్రత. పాత్రలు గుర్తుండాలంటే,  సీన్లు వెంటాడాలంటే సాంద్రతే శరణ్యం.  సర్వసాధారణంగా చర్చల్లో సీను ఎలా తీయాలనే దానిమీద మనసు మళ్ళుతూంటుంది. ఒక సీను చర్చిండం మొదలెట్టగానే డైరక్టర్ షాట్లు ఆలోచించే స్తూంటాడు. అప్పుడే షాట్ల మీదికి దృష్టి మళ్లించాలా, సీనులో విషయం మీద కూర్చోవాలా స్పష్టత వుండదు జనరల్ గా. సీన్లలో విషయాన్ని సమూలంగా నిర్ధారించే పని మొట్ట మొదట చేయకుండా,  షాట్ల మీదికెళ్ళి పోవడం ఎంత తప్పో డార్క్ మూవీస్ చూస్తే  తెలుస్తుంది. డార్క్ మూవీస్ లో తీత కంటే రాతే కన్పిస్తుంది. రాత అంటే డైలాగుల మోత కాదు. సీన్ ని ఎలా రాస్తే ఎన్ని విషయాలు చెప్పకుండా చెప్పవచ్చనే కసరత్తు!  

  
        ఏ విషయాలు చెప్పకుండా ఎలా చెప్పాలో తెలిస్తే సాంద్రత దిగుతుంది సీన్లలో. ‘బ్లడ్ సింపుల్’  ప్రతీ సీనూ ఎన్ని విషయాలు ఎలాగెలా చెప్పకుండా చెబుతున్నాయో పరిశీలిస్తూ వస్తున్నాం. డార్క్ మూవీస్ కథాచర్చల్లో షాట్ల మీదికి మనసు పోతే విషయం మీద పట్టు వుండదు. డార్క్ మూవీస్ డైలాగ్ వెర్షన్ రాస్తే కనీసం రెండు నెలల సమయం తీసుకోవాలని ఇదివరకు చెప్పుకున్నాం. మొత్తం డైలాగులతో చెప్పకుండా విషయాన్ని విజువల్ గా చెప్పే కసరత్తు  కోసమే ఇంత సమయం. ఈ కసరత్తు చేస్తున్నప్పుడు షాట్ల మీదికి ధ్యాసే పోదు. ఉదాహరణకి ఆమె మోగుతున్న ఫోనెత్త డానికి వెళ్తోందనుకుంటే, దీని బ్యాక్ డ్రాప్ ఏమిటో ఆలోచిస్తాం. అంతేగానీ షాట్లు ఆలోచించం. ఒక సీనులో నేపధ్యం, చర్యలు, భావోద్వేగాలు, సైకాలజీ, బడీ లాంగ్వేజ్, మాటలు ఇవన్నీ తెలిస్తే, చెప్పకుండా ఏది చెప్పవచ్చో బ్లూ ప్రింట్  వస్తుంది. అప్పుడే దాన్నిబట్టి షాట్ల ప్రసక్తి వస్తుంది. దీన్ని బాగా అర్ధం జేసుకోవాలంటే ఇప్పుడు ఈ నాల్గు సీన్లు చూస్తే  చాలు- తీత కంటే రాతకి ఎంత కష్టపడ్డారో కూడా  తెలుస్తుంది.

10. బార్ లో మార్టీ దీర్ఘాలోచనలో వుండడం
     బార్ లో మార్టీ ఇంకా  టిల్ట్ బ్యాక్ అయి కూర్చుని పైకే చూస్తూంటాడు. బార్ అంతా నిశ్శబ్దంగా వుంటుంది, లయబద్ధంగా తిరుగుతున్న ఫ్యాను శబ్దం తప్ప- అని స్క్రిప్టులో రాశారు.
         
         దీన్ని మూడు షాట్లుగా తీశారు. మొదటి షాట్ డచ్ యాంగిల్ పెట్టారు. ఇది డార్క్ మూవీ ఎలిమెంట్ అని చెప్పుకున్నాం. అసహనం, మతిమాలిన తనం, సమన్వయ లోపం తెలియజే
యడానికి డచ్ యాంగిల్స్ లో షాట్స్ తీస్తారని చెప్పుకున్నాం. ఇదంతా మార్టీ భార్యతో అను
భవిస్తున్న స్థితే. ఈ డచ్ యాంగిల్ ని మొదటి సరిగా ఇక్కడే వాడారు.  అతను పైకి చూస్తూ కూర్చున్న చెయిర్ వెనుక నుంచి,  అతడి  మీదుగా పైన ఫ్యానుకి టిల్ట్  అప్ చేసి, డచ్ యాంగిల్ తో ఈ మానసిక స్థితిని చూపించారు. దీని తర్వాత ప్రొఫైల్ తీసుకుని, అతను పైకి చూస్తున్న షాట్ వేశారు. ఫైనల్ గా ఫ్యాను క్లోజ్ షాట్ తీశారు. ఈ ఫ్యాను క్లోజ్ షాట్ ని  ట్రాన్సిషన్ కోసం బ్రిడ్జింగ్ టూల్ గా కూడా వాడారు. 


11. మధ్యరాత్రి తన దగ్గరికి వచ్చిన ఎబ్బీని  చూసి రే మెత్త బడడం
      ఫ్యాను క్లోజ్ షాట్ వేసి, నెమ్మదిగా టిల్ట్ డౌన్ చేస్తూ,  సోఫా మీద పడుకున్న ఎబ్బీ మీదికి టిల్ట్ డౌన్ చేస్తాం. ఆమె పైకే చూస్తూం
టుంది. గది చీకటిగా వుంటుంది. నిశ్శబ్దంగా వుంటుంది, దూరం నుంచి వస్తున్న కీచురాళ్ళ ధ్వని తప్ప. ఆమె తల తిప్పి ఆఫ్ స్క్రీన్ లో చూస్తుంది-  – అనిరాశారు. 

          ఇలాగే తీశారు. తర్వాత రాసిందానికి కొంచెం మార్పులతో, ఎడిటింగ్ తో ఇలా కొనసాగుతుంది సీను :  ఆమె సోఫాలో పడుకుని ఫ్యాను కేసి చూస్తూ ఆఫ్ స్క్రీన్ కి తల తిప్పుతుంది. అటు నడవా, ఆ నడవా చివర్న  బెడ్ రూం డోర్  కింద నుంచి సన్నని వెలుగు రేఖని ఏర్పరుస్తూ లోపలి లైటు. దాన్ని కనుమరుగు చేస్తూ డోర్ మూసుకోవడం. చీకటి.

          లేచి కూర్చుంటుంది. బెడ్రూంలో అతను నిద్ర పోతూంటాడు. ఇప్పుడు ఇంటర్ కట్ లో, బ్రిడ్జింగ్ టూల్ లేకుండా డైరెక్ట్ కట్ షాట్ వేస్తే,  అటు బార్ లో మార్టీ అలాగే కునికి పాట్లు పడుతూ కన్పిస్తాడు. కట్ చేసి తిరిగి ఇక్కడి కొస్తే, ఎబ్బీ లేచి నిలబడుతుంది. నడవాలో నడుచుకుంటూ పోతూంటుంది. వెనీషియన్ బ్లయిండ్స్ తో గల విండో లోంచి అవతలి వెలుగు ఇటు గోడ మీద కటకటాల నీడల్ని ఏర్పరుస్తూంటుంది. ఈ నేపధ్యంలో నడుచుకుంటూ వెళ్లి, బెడ్ రూమ్ డోర్ తీసి చూస్తుంది.  నిద్ర పోతూంటాడు. దగ్గరికి వెళ్లి చూస్తూంటుంది. ఫ్రేములోకి అతడి  చెయ్యి వస్తుంది. ఆమెని అందుకుంటాడు. ఇటు పక్క విండోకి మళ్ళీ వెనీషియన్ బ్లయిండ్స్ లోంచి వెన్నెల పడుతూంటుంది.

          ఇలా ముగిసిన ఈ సీనులో కొన్ని సందేహాలు వస్తాయి. అతణ్ణి కాదనుకున్న ఆమె అంతలో ఎందుకు కోరుకుంది? ఏమాలో చించుకుని లేచి వెళ్లి అతడితో పడుకుంది? ఏమీ సంఘర్షణ పడుతున్నట్టు కన్పించలేదే? నిద్ర పట్టక అటూ ఇటూ పొర్లాడలేదే? ఏడ్వలేదే ఆడియెన్స్ కి ‘ఫీలింగు’ కలగడం కోసం? ఆడియెన్స్ కి ‘ఫీలింగు’ కలగక పోతే ఇదేం సీను! ఇదేం సినిమా!

          ఆమె ఎప్పుడో సరెండరైపోయింది! ఇతనితో తెంచుకుని ఎక్కడికీ పోలేనని గ్రహించింది. సొంత ఇంటి గడప దాటాక సరెండరై వుండకపోతే ఎన్నిగడపలు ఎక్కి దిగాల్సి వస్తుందో. కాబట్టి వెనుక 9 వ సీనులోనే సరెండరై పోయింది. ఈ మాటామాటా అనుకుని విడిపోయిన సీనులో- అతను పడకలు వేరు చేసి మాట్లాడుతున్నప్పుడు, చేయిదాటి పోతోందని తగ్గింది.
సోఫాలో కూర్చుండి పోతూ, టిల్ట్ అప్ షాట్ లో అతణ్ణి చూస్తూ- బెడ్ నుంచి నిన్ను దూరం చెయ్యనులే – అనేసింది.

          ఆమె సోఫాలో కూర్చుందని తర్వాత రివీల్ చేశారు దర్శకులు. కానీ ముందు ఈ షాట్ లో ఆమె సడెన్ గా కింద కూర్చుండిపోయి తలపైకెత్తి నీ బాంచెన్ అన్నట్టుగా అతడితో మాట్లాడు
తున్నట్టు టిల్ట్ అప్ పెట్టారు. ఇలా కూర్చుండిపోయి చూస్తూ - బెడ్ నుంచి నిన్ను దూరం చెయ్యనులే -  అంటున్నప్పుడు,  ఆమె బాడీ లాంగ్వేజ్ ఆమె మనస్తత్వాన్ని పట్టించి చాలా దైన్యాన్ని ఫీలయ్యాం మనం అక్కడే!.

          ఇలా ఆమె ముందే రాజీపడింది కాబట్టి ఇప్పుడామెకి సంఘర్షణ లేదు, బాధలేదు, ఏడ్పు లేదు. అనురాగమే వుంది. అటు చూసి, ఇటు చూసి ఆలోచిస్తూంటే, అతను డోర్ కూడా వేసేసి ‘సన్నటి ఆశాకిరణం’ (డోర్ కింద నుంచి పడుతున్న వెలుగు రేఖ) ని కూడా మలిపెయ్యడంతో లేచి వెళ్ళిపోయింది. నిజానికి అది తన ఆశాకిరణమే. ఇక లాభంలేదని మలిపేసుకున్నాడు.

          ఆమె వెనీషియన్ బ్లయిండ్స్ ఏర్పరుస్తున్న కటకటాల్లాంటి నీడల మధ్య నడవాలో నడుచుకుంటూ వెళ్తున్నప్పుడు  ఆమె పూర్తిగా అతడికి బందీ అని చెప్పారు దర్శకులు. లోపల ఆమెని చూసి ఫ్రేముల్లోకి అతడి చేయి మాత్రమే క్లోజప్ లో వచ్చి ఆమెని అందుకోవడం ఎందుకంటే, ఇదే లాంగ్ షాట్ లో తీస్తే రసభంగ మవుతుంది. చెయ్యిని మాత్రమే క్లోజప్ లో చూపించినప్పుడు, ఆ అందుకునే చెయ్యి చాలా అర్ధాలు చెప్తున్నట్టు వుంటుంది. ఇకామేని వదిలి పెట్టడు అనే అర్ధం దామినేటింగ్ గా. అలా ఆమెని అందుకున్నాక, వెనీషియన్ బ్లయిండ్స్ లోంచి  వెన్నెల పడడ మంటే  సుఖాం య్యిందనే!

          వెనుక  సీన్లో విడిపోవడం, ఈ సీన్లో కలవడం చాలా కవితాత్మకంగా వుంది.
          ఎంత ఆలోచిస్తే, ఎన్ని విషయాలు దృష్టిలో పెట్టుకుని ఆలోచిస్తే, ఒక్కో సీను సమగ్రంగా బలంగా అర్ధవంతంగా వస్తుంది!

          ఇకపోతే, వెనక విడిపోయిన సీను నేపధ్యంలో ఈ సీను మొదలెట్టినప్పుడు ఆ విషాదానికి తగ్గట్టుగా నేపధ్య సంగీతం (బిజిఎం) ఏదీ? ఇంకా ఈ సీన్లో శోక రసం అవసరమా వెనక 7 వ సీన్లో విడిపోయే ఘట్టంలోనే విషాదమంతా చూసేశాం. ఇప్పుడింకా విషాదం దేనికి? ఆ విషాదం లోంచి ఇప్పుడు ఈ సీన్లో ఊరట కావాలి, సాంత్వన సౌఖ్యాలూ కావాలి,  పాత్రలకైనా మనకైనా! అందుకే సన్నని పియానో శబ్దం మాత్రమే సున్నితంగా మీటుతూ. విషాదం తర్వాత ఓదార్పే వుంటుంది గానీ ఇంకా విషాదం వుండదు. మ్యూజికల్ గా కూడా ఇలాటివి దృష్టిలో పెట్టుకోకపోతే సీన్లు చెడిపోతాయి.
***
12. ఉదయం మార్టీ వచ్చి ఎబ్బీ  మీద దాడికి విఫలయత్నం చేయడం
    11 వ సీనుని అలా వెన్నెల పడుతున్న  వెనీషియన్ విండో షాట్ మీద ముగించాక,  అదే విండో మీద అదే షాట్ ని  డిజాల్వ్ చేస్తూ తెల్లవారడాన్ని చూపిస్తారు. వెనక మోటెల్లో ఇదే వీళ్ళిద్దరి సమాగమ దృశ్యానికి నైట్  అండ్ డేలని విండో మీద ఇలాగే డిజాల్వ్ చేశారు. సీన్ల ట్రాన్సిషన్స్ కి  రాత్రింబవళ్ళని టూల్స్ గా వాడుకున్నారిక్కడ. ఇలా డిజాల్వ్ చేయడం వల్ల మనం కూడా తెల్లవారి వెలుగులు చూసి ఫ్రెష్ నెస్ ఫీలవుతాం. 


          ఇదే ఫ్రేములో బెడ్ మీద ఆమె లేచి కూర్చుంటూ ఫ్రేము లోకొస్తుంది. తర్వాత కెమెరా ఆమెని లివింగ్ రూం దాకా ట్రాక్ చేయడం మొదలెడుతుంది.  లివింగ్ రూంలో క్లోజ్ షాట్ లో ఆమె చెయ్యి హేండ్ బ్యాగులోంచి కాంపాక్ట్ తీస్తుంది. ఆ అద్దంలో మొహం చూసుకుంటుంది. అప్రయత్నంగా తలతిప్పి చూస్తుంది. గదిలో ఆమూల మసకమసకగా వున్న చోట పెంపుడు కుక్క  రివీలవుతుంది. ‘ఓపల్?’  అంటుంది అర్ధంగాక. అది నోరుతెరుస్తుంది. వెనకనుంచి ఒక్కసారిగా ఆమె నోటి మీద చెయ్యి పడి ఆమె నోరు మూసేస్తుంది.




    మార్టీ ఎటాక్ చేశాడు. పెనుగు లాడుతోంది. నోరు నొక్కేస్తూంటాడు అరవకుండా. పట్టు విడిపించుకునే ప్రయత్నం చేస్తూ హేండ్ బ్యాగు అందుకో బోతుంది. అది కిందపడి  అందులోంచి రివాల్వర్ బయటికొస్తుంది. అతి కష్టంగా వంగి దాన్ని  అందుకోబోతూంటే లాగి - ఇక్కడ కాదు బయట నేచర్ లో చేసుకుందాం- అని  లాక్కు పోతూంటాడు బయటికి. ఇంటి బయటికి రాగానే వేలు కొరికేస్తుంది. బాధతో అరిచి వదిలి పెట్టేస్తాడు. రెండు కాళ్ళ మధ్య లాగి తన్నుతుంది. కాళ్ళ మధ్య పట్టుకుని మెలికలు తిరిగిపోతూ వాంతి చేసుకుంటాడు. రొప్పుతూ  చూస్తూంటుంది.  ప్యాంటు తొడుక్కుంటూ అర్ధనగ్నంగా వున్న రే బయటికొస్తాడు. అతన్నే చూస్తాడు మార్టీ. రే చేతిలో ఎబ్బీ రివాల్వర్ వుంటుంది. మార్టీ వెళ్లి పోతూ రే నే చూస్తూంటాడు. కారెక్కేస్తాడు. కుక్క వచ్చి కార్లోకి గెంతుతుంది. కారు స్టార్ట్ చేసుకుని వెళ్లి పోతూంటాడు. ఇటు రే ని హగ్ చేసుకుంటుంది ఎబ్బీ. ఇద్దరూ అలా నిలబడి వుండగా, అటు వెళ్ళిపోయిన మార్టీ కొంత దూరంలో కారు వెనక్కి తిప్పి, వాళ్ళ ముందు నుంచి మళ్ళీ ఇటు వెళ్లి పోతూంటాడు...

     ఇది యాక్షన్ సీనే. కానీ డెప్త్ తో వుండడం వల్ల సహజంగా పకడ్బందీగా వుంది. ఎబ్బీ బెడ్ రూమ్ లోంచి లివింగ్ రూం లోకి వెళ్తున్నప్పుడే కెమెరా ఆమెని ట్రాక్ చేయడం- ఆమె వెనకాలే  ఎవరో వున్నారనే  సస్పెన్స్ ని క్రియేట్ చేసింది.  ఆమె లివంగ్ రూం లో నిలబడి బ్యాగులోంచి కాంపాక్ట్ తీస్తున్నప్పుడు ఎలా వుందంటే, ఆమె వెనకే ఎవరో నిలబడినట్టే  అట్మాస్ ఫియర్ క్రియేట్ అయింది. కాంపాక్ట్ తీసి అద్దంలో మొహం చూసుకుంటున్నప్పుడు ఆమె డాగ్ ని గమనించాక – వాతావరణం తేలికయింది. ట్రాక్ షాట్ లో ఎవరో వెంబడించి వస్తున్నారన్న సస్పెన్స్ ఇప్పుడు డాగ్ ని చూశాక మనకి తీరిపోయింది. రిలాక్స్ అయ్యాం.

       ఇక్కడ స్క్రిప్టులో హైలైట్ చేసిన మిర్రర్ ఎఫెక్ట్ సినిమాలో ఎడిట్ అయినట్టుంది... ఆమె డాగ్ వైపు చూస్తున్నప్పుడు, ఆమె చేతిలో వున్న కాంపాక్ట్ మిర్రర్ లో ఆమె ప్రతిబింబం కన్పిస్తుందని...

        ఆమె డాగ్ వైపు చూసి ‘ఓపల్?’ అనగానే అది నోరు తెరుస్తుంది, హటాత్తుగా ఆమె నోరు మూసేస్తూ ఎటాక్ చేస్తాడు మార్టీ. ఇలా డాగ్ ని చూపించి మనల్ని నమ్మించారు. నమ్మించి రిలీఫ్ నిచ్చారు. ఇచ్చినట్టే ఇచ్చి సడెన్ గా మార్టీని రివీల్ చేస్తూ  అసలు షాక్ ఇచ్చారు. ఆ ట్రాకింగ్ షాట్ మార్టీ గురించేనని  అసలు సంగతి ఇప్పుడు చెప్పారు. ఈ సంక్షిప్త ఘట్టమే ఎత్తు పల్లాలతో వుంది. నిజ జీవితాల్లో ఇలాగే జరుగుతుంది. ఇతర కమర్షియల్ సినిమాల్లో సినిమాటిక్ చిత్రీకరణల వల్ల  ఈ సహజ భయోత్పాతం ఉత్పన్నం కాదు. ఇక ఎబ్బీ ‘ఓపల్’ అనగానే డాగ్ నోరు తెరవడం, ఈ షాట్ ని కట్ చేసి, ఇటు షాట్ ఓపెన్ చేస్తే మార్టీ ఆమె నోర్మూస్తూ ఎటాక్ చేయడం కూడా  ఒకే సీనులో చేసిన  ఓ అద్భుత ట్రాన్సిషన్. కుక్క నోరు తెరవడంతో షాట్ కట్ అయి, ఆమె నోరు మూతబడ్డంతో షాట్ ఓపెనవడం! 

           ఇప్పుడు మార్టీ ఎబ్బీ మీద ఎందుకు ఎటాక్ చేశాడు? ఇది గాయపర్చే ఉద్దేశంతోలా లేదు. రివాల్వర్ కిందపడి అందుబాటులోనే వున్న  దాంతో ఆమె ని కాల్చి చంపెయ్యవచ్చు. చంపదల్చుకోలేదు. రేప్  చేసి కసి తీర్చుకునే ఉద్దేశంతో వచ్చాడు. అందుకే-  ‘ఇక్కడ కాదు బయట నేచర్ లో చేసుకుందాం’ – అని  బయటికి లాక్కొచ్చాడు. మళ్ళీ ఆమె ఎవరితోనూ  పడుకోకుండా బహిరంగ మానభంగ శిక్ష వేసి పోదామని వచ్చాడు. అంతా తలకిందులైంది. తనకే రెండు జరిగాయి : మొదటిది,  వేటగాడి గురి తప్పిందని చూపుడు వేలు కొరికింది; రెండవది, నీ ప్లాను పారదని రెండు కాళ్ళ మధ్యా తన్నింది. 

          ఇక కారెక్కి వెళ్ళిపోయిన వాడు వెళ్ళిపోకుండా,  మళ్ళీ తిప్పుకుని వాళ్ళ ముందు నుంచి ఇటెందు కెళ్ళాడు?  అంటే,  దీంతో వదల్లేదని  ఆ బాడీ లాంగ్వేజ్ అన్నమాట. మళ్ళీ ఏదో చేస్తాడనే అర్ధం. సినిమాటిక్ గా తీస్తే ఇంత సాంద్రత వుండదు సీన్లో.

***
13. ఎబ్బీ - రేలని  చంపెయ్యమని మార్టీ విస్సర్ ని కోరడం

    వూరి బయట పచ్చని ప్రకృతిలో ఔట్ డోర్ లో ఓపెనవుతుంది. లేటరల్ ట్రాకింగ్ షాట్ లో నడుస్తూంటాడు మార్టీ. అతడి చూపుడు వేలు క్లోజప్ లో వుంటుంది. దానికి బ్యాండేజి వేసి నిటారుగా వుంటుంది. తన వేటగాడి గురి ఆడదాని విషయంలో పనికిరాక  దెబ్బతిని తన ఆపద్భాందవుడి దగ్గరి కొస్తున్నాడు. ఇక్కడంతా బీర్లు తాగుతూ టీనేజర్స్ ఎంజాయ్ చేస్తూంటారు. మార్టీ వాలకం చూసి నవ్వేస్తూంటారు. అటువైపు  కారు కానుకుని నిలబడి వుంటాడు డిటెక్టివ్ విస్సర్. మొదట్లో కన్పించిన అదే ఎల్లో సూట్ లో అలాగే వుంటాడు. టీనేజీ  అమ్మాయికి జోకులేసి నవ్విస్తూంటాడు. వస్తున్న మార్టీ ని చూసి- సారీ స్వీట్ హార్ట్, నా ‘డేట్’ వచ్చాడు... అంటాడు. ఆమె పక్కకెళ్ళి పోతుంది. మార్టీ విస్సర్ దగ్గరి కొస్తూంటే, ‘నా దగ్గర సిగరెట్లో మారిజువానా వుందనుకుంది... పార్టీ బర్డ్ అనుకుంది నన్ను- అని కవర్ చేసుకుంటాడు విస్సర్ అమ్మాయితో వున్న సందర్భాన్ని.   

     అలా కారుకి జారగిలబడే సరదాగా వెనక సీటు ఆఫర్ చేస్తాడు మార్టీకి. ఇక్కడ బాడీ లాంగ్వేజ్ అర్ధమై పోతోంది మనకి. వెనక సీటు ఆఫర్ చేస్తున్నాడంటే, తనని అప్పుడలా తిట్టి పంపిన మార్టీ, మళ్ళీ ఇలా తన దగ్గరికే వచ్చాడంటే బికారీ వెధవ అనే. ఇప్పుడే మాత్రం గౌరవం ఇవ్వ దల్చుకోలేదు. మార్టీ మీటర్ పడిపోయింది విస్సర్ దగ్గర.

          మార్టీ బింకంగా అటెళ్ళి పోయి,  అటు డోర్ తీసుకుని ముందు సీట్లో కూర్చుంటాడు.
          స్క్రిప్టులో రాసిన ఈ చర్యల్ని  హైలైట్ చేశాం.  ఇప్పుడు విస్సర్ డ్రైవింగ్ సీట్లో కూర్చుంటాడు. 

     ఇప్పుడు మళ్ళీ వివరం రాశారు (హైలైట్)- ఒక చిన్న టాప్ లెస్ డాల్ రియర్ వ్యూ మిర్రర్ కి వేలాడు తుంటుంది. విస్సర్ దాన్ని తడతాడు. అది ముందుకీ వెనక్కీ వూగుతూంటుంది. దాని వక్షోజాలకి రెండు లైట్లు వుంటాయి. అవి వెలుగుతూ ఆరుతూ వుంటాయని.
          ఇద్దరూ ఆ లైట్లే చూస్తూంటారు. మార్టీ కి వొళ్ళు మండి  ఆ లైట్లు ఆఫ్ చేస్తాడు. ఆఫ్ చేస్తున్నప్పుడు క్లోజప్ లో గాయపడిన చూపుడు వేలినే రిజిస్టర్ చేస్తారు. అది చూసి విస్సర్ - ఏ తప్పులో వేలెట్టి  వచ్చావ్ ? – అంటాడు.



           మార్టీకి బ్యాక్ సీటు ఆఫర్ చేయడం, ఎబ్బీ గుర్తొచ్చేలా కవ్విస్తూ డాల్ చూపించడం, ఇప్పుడు ఏ తప్పులో వేలెట్టి  వచ్చావ్? - అనడం ఇవన్నీ మార్టీకి తలవొంపులుగా వున్నాయి. విస్సర్ నవ్వి,  రెండు చేతులు విరగ్గొట్టుకున్న తన ఫ్రెండ్ బూతు కథ చెప్పుకొస్తాడు. చెప్పి గట్టిగా నవ్వుతూంటాడు. మార్టీకి వొళ్ళు మండిపోతూంటుంది. ఆ నవ్వు తెరల మధ్య సీరియస్ గా మార్టీ,  నీకో జాబ్ వుంది – అంటాడు. విస్సర్ నవ్వాపుకుంటూ అదోలా చూసి -  రొక్కం రైటుగా వుండి, వర్క్ లీగల్ గా వుంటే తప్పక చేస్తానంటాడు. అంత లీగల్ కాదంటాడు మార్టీ. విస్సర్ ఇక సీరియస్ మూడ్ లోకొచ్చేసి, సిగరెట్ వెల్గించుకుని అలోచించి – ఓకే,  రొక్కం రైటుగా వుంటే చేస్తానంటాడు.

       జేబులోంచి లైటర్ తీసి సిగరెట్ వెల్గించుకుని, లైటర్ ని డాష్ బోర్డు మీద పెడతాడని కోయెన్ బ్రదర్స్ ఇక్కడ నిగూఢార్ధం రాశారు ( హైలైట్ చూడండి). అతడి సైకలాజికల్ ట్రాక్ ని కొనసాగి

స్తున్నారు. మళ్ళీ ఇంకోసారి ఇంకెక్కడో పెట్టేసి మర్చిపోయి పీకల మీదికి తెచ్చు కుంటాడన్న మాట.  వెనక వీళ్ళిద్దరి నాల్గో సీనులో సిగరెట్ కేస్ ని చూపించారు. దాన్ని మర్చిపోయి వెళ్లి పోతూ మళ్ళీ తీసుకుంటాడు. ఇప్పుడు ఇక్కడ సిగరెట్ కేస్ కాక, లైటర్ నే ప్లే చేస్తున్నారు ప్లాట్ డివైస్ గా...

          ఇక విషయాని కొస్తాడు మార్టీ. రెండు మర్డర్లనేసరికి డల్ అయిపోతాడు విస్సర్. పదివేల డాలర్లు ఆఫర్ చేస్తాడు మార్టీ. డైలమా లోపడ్డ విస్సర్ ఇంత ఎమౌంట్  ఆఫర్ చూసి సరే నని ఒప్పుకుంటాడు. ఏదో ఆలోచిస్తూ వుండిపోయి, నువ్వెక్కడికో టూర్ కి ఎందుకెళ్ళ కూడదు?-  అంటాడు. ఆ ఎమౌంట్ కి నువ్వు ఎక్కౌంట్ చూపించా కదా- టూర్ కెళ్ళి కవర్ చెయ్- అంటాడు విస్సర్. మార్టీకి ఎటూ తోచక,  కారు దిగి పక్క కెళ్తాడు. . కాసేపటికి వచ్చి తెరచి వున్న డోర్ లోంచి చూస్తూ, సరే నంటాడు. డెడ్ బాడీస్ ని మాయం చేయాలని చెప్పి, బార్ వెనకాల ఫర్నేస్ వుందని గుర్తు చేసి వెళ్ళిపోతాడు. 

          తీవ్రాలోచనలోపడ్డ విస్సర్ క్లోజప్ మీద సీను ముగుస్తుంది.
          ఇదీ  ప్లాట్ పాయింట్ - 1 సీను.

-సికిందర్

           

         

         


 


5, జులై 2017, బుధవారం

డార్క్ మూవీస్ స్క్రీన్ ప్లే సంగతులు -5





     
హాలీవుడ్ స్క్రిప్టుల్లో డైలాగులు, వాటితో తీసిన సినిమాల్లో డైలాగులూ మారకుండా ఒకలాగే వుంటాయి. స్క్రిప్టుల్లో వున్నదే అక్షరం ముక్క మార్చకుండా  ఆర్టిస్టులు పలుకుతారు. అందుకే ఎంత పురాతనమైనా సరే ఆ స్క్రిప్టుల్ని  డౌన్ లోడ్స్ కి అందుబాటులో వుంచ గల్గుతున్నారు. 1942  లో తీసిన ‘కాసాబ్లాంకా’ స్క్రిప్టు కూడా అచ్చంగా తీసిన సినిమాకి ట్రూ కాపీ అన్న నమ్మకంతో చదువుకోగల్గుతున్నాం. అరుదుగా  స్క్రిప్టుల్లో వున్న భాగం సినిమాలో వుండకపోవచ్చు. దాన్ని ఎడిటింగ్ లో తొలగించి వుండ వచ్చు. అయినా స్క్రిప్టులో ముందు వెనుకల డైలాగులు మ్యాచ్ అయ్యేలా ఎడిట్ చేయడాన్నిగమనించవచ్చు. ఇండియన్ స్క్రిప్టులతో ఇలా వుండదు. రాయడం మొదలు పెట్టిన దగ్గర్నుంచీ షూటింగ్, డబ్బింగ్, ఎడిటింగ్ ల వరకూ డైలాగులతో  స్ట్రగుల్ చేస్తూనే వుంటారు. ఇంత స్ట్రగుల్ చేస్తున్నా 90 శాతం ఫ్లాప్సే వస్తున్నాయంటే ఆ స్ట్రగుల్ కరక్టేనా అని ప్రశ్నించుకోవడం జరగడం లేదు.
         
         లొకేషన్లో తిరగరాయడం, మార్చడం, కొట్టేయడం, మళ్ళీ ఆర్టిస్టుల  దగ్గరి కెళ్ళే సరికి వాళ్ళు పలకడానికి అనువుగా మార్చుకోవడం, తీరా డబ్బింగులో డబ్బింగ్ ఆర్టిస్టులకి  ఇబ్బంది కలిగి పదాలు ఇలా మారుస్తామనడం...ఇలా ఇంత చేసిన డైలాగులు ఎడిటింగ్ లో  కట్ అయిపోవడం...ఇదీ ఇండియన్ స్క్రిప్టుల సీన్. ఇందుకే ఇవి చదువుకోవడానికి అందుబాటులో వుండవు. ఆ ‘చిత్తు’ కాగితాలన్నీ ఎటుపోతాయో తెలీదు. ‘సార్, మీరు సూపర్ హిట్ సినిమా తీశారు కదా, ఆ డైలాగ్ వెర్షన్ నేను చదవాలనుకుంటున్నానండీ, కాస్త ఇస్తారా?’  అంటే తెల్లమొహం వేస్తారు. ‘పోనీ ట్రీట్ మెంట్ కాపీ ఇస్తారా?’ అంటే కూడా తెల్లమొహమే. ‘వన్ లైన్ ఆర్డర్?’ సేం టు సేం సెల్ఫీ. 

           ఒక డైలాగు అనేది బయటి నుంచి పుట్టదు. ఎవరో వచ్చి ఈ డైలాగు ఇలా మారుస్తానంటేనో, అసలు లేకుండా తీసేస్తానంటేనో కుదరదు. డైలాగులు కథలోంచి పుడతాయి. కథల్ని పుట్టించిన వాళ్ళే డైలాగుల్ని పుట్టించగలరు. ఉదాహరణకి నిన్న వివరించుకున్న ‘బ్లడ్ సింపుల్’ 7 వ సీనులో,  ‘నో, ఆమె చాలా కాస్ట్లీ గుంట...’ అనుకుని, ‘నేను రీఫండ్ ఇస్తా, అదింకెవర్ని పిండుకుంటోందో చెప్పు’ – అని మార్టీ అనడం వుంది. పిండుకోవడ మనేది స్క్రిప్టులో రాసిన  sluicing కి బూతు అర్ధం వచ్చే మాట. ఇక్కడ ఇంత బూతు వద్దు, కొంచెం తగ్గించి, ‘ఇంకెవరితో తిరుగుతోందో చెప్పు’ అని ఇంకెవరో మార్చేస్తే ఈ డైలాగు విలువ లేకుండా, టెన్షన్ పుట్టించకుండా, జానర్ లోలేకుండా, సాదాగా మారిపోయి, పాత్ర కిల్ అయిపోతుంది. మార్టీ  ఈ సీనుకొచ్చేసరికి స్ట్రాంగ్ ఎమోషన్ తో వున్నాడు (క్యారక్టర్ ఆర్క్), కాబట్టి ఇంకా పచ్చి బూతులు కూడా మాట్లాడి అక్కసు వెళ్ళగక్కుకోగలడు. ఎవరూ ఆపలేరు. కథ ప్రోగ్రెస్ అవుతూ అందులోంచి కథకుడికి పాత్రతో వచ్చేసిన డైలాగు అది. 

      రెండో దేమిటంటే, డార్క్ మూవీస్ జానర్ లో డైలాగులు పచ్చిగానే వుంటాయి. ‘ఇంకెవరితో తిరుగుతోందో చెప్పు’ గా  మార్చాలనుకున్నప్పుడు, ఈ కథని ప్రేమ కథగానో, ఫ్యామిలీ కథగానో మార్చుకుని, తమ సంతృప్తికోసం సంసారపక్షంగా రాసుకోవచ్చు. 

            అలాగే,  ఆమె కాస్ట్లీ గుంట అని ఎందుకనుకున్నాడూ...అర్ధం లేదు అని ఇంకెవరో కొట్టేస్తే, మొత్తం సీన్ అంతా కుప్పకూలుతుంది!  మార్టీ సెల్ఫ్ గోల్ చేసుకుంటూ పలికిన ఈ చిన్న డైలాగే భార్య ఎబ్బీ ని నెగెటివ్ నుంచి పాజిటివ్ గా ఎస్టాబ్లిష్ చేసే దిశగా డ్రైవ్ చేస్తోంది. ఈ అంతర్నిర్మాణం బయటికి వ్యక్తులకి అర్ధం గాదు. వెండి తెర మీద ఫీలయ్యాకే అర్ధమవుతుంది.  అయితే సినిమాలు చూసే ఏ రచయితైనా, దర్శకుడైనా అంతర్నిర్మాణమే చూడాలి. సామాన్య ప్రేక్షకుల్లాగా చూస్తే  సినిమాలు రాయనవసరంలేదు, తీయనవసరం లేదు...

            కనీసం డార్క్ మూవీస్ విషయంలో కథలోంచి పుట్టిన సీన్స్ ని, డైలాగ్స్ నీ మార్చకుండా చివరివరకూ కాపాడాలనుకుంటేనే డార్క్ మూవీస్ తీయాలి. స్క్రిప్టుతో స్ట్రగుల్ చేయడం మానెయ్యాలి. దాదాపు డార్క్ మూవీస్ చిత్రీకరణ అంతా స్క్రిప్టు లోనే నిర్ణయమై పోతుంది. ఒక ఎలిమెంట్ నేపధ్యంగా చూపిస్తూ సెట్లో డైలాగుల్ని ఇంకోలా మార్చేయడం మూర్ఖత్వ మవుతుంది. డైలాగులతో పాత్ర, ఎలిమెంట్స్  సంతృప్తి పడాలేగానీ మరొకరు / మరొకటి కాదు.  తెలుగులో అన్ని రకాల జానర్స్ నీ ఒకే గాటన కట్టి ఒకే రకమైన టెంప్లెట్ డైలాగులు అలవాటు చొప్పున రాసేయడం కూడా వుంది. ఈ సోమరితనం, కళా విహీనత ఇక్కడ పనిచెయ్యవు. డార్క్ మూవీ అనేది ఒక కళ. ఆర్టు సినిమాలు వసూలు చేయని కలెక్షన్స్ ని రాబట్టుకునే కమర్షియలార్ట్! 

            నిన్న 7వ సీను ప్రారంభ ముగింపులు ఏమర్ధమయ్యాయి? డార్క్ మూవీస్ సామాన్య ప్రేక్షకుల్ని థ్రిల్ చేస్తూనే, అభిజ్ఞుల్ని పారవశ్యుల్ని చేస్తాయి. రెండంచుల కత్తి. ఈ విరుపులు ప్రతీ సీనులో చూస్తున్నాం. అలాగే ప్రారంభమైన ఏడవ సీను ముగింపుకొచ్చేసరికి ఉల్టాపల్టా అయిపోయింది!

            ప్రారంభంలో సీనులోకి వస్తున్న రే ని చూస్తే ఎవగిపు కలుగుతుంది- ఇంకా సిగ్గులేకుండా వస్తున్నాడని. అలాగే ఈ నేపధ్యంలో ఎబ్బీ పట్లకూడా ఏవగింపే మనకి. మార్టీ పట్ల సానుభూతి. సీను ముగింపు కొచ్చేసరికి రే, ఎబ్బీలకి సానుభూతి దక్కుతూ, మార్టీ ఏవగింపుగా మిగిలాడు! కథలో కథకి కావాల్సిన హీరో హీరోయిన్లు ఎస్టాబ్లిష్ అయిపోయారు. కథలో ప్రత్యర్ధి ఎవరో స్పష్టత వచ్చేసింది. ఈ ప్రత్యర్ధికి (మార్టీకి) ఇంకో ప్రత్యర్ధి (విస్సర్) వున్నాడు ఎక్కడో. ఈ ముగింపు కథ ముందుకు  సాగేందుకు ఇంధనాన్నికూడా  సమకూర్చేసింది.
***
            సీన్ 8. మార్టీ ఇంటి కెళ్ళకుండా బార్లోనే వుండి పోవడం, రే ని రానివ్వద్దని బార్ టెండర్ కి చెప్పడం.
         సీలింగ్ ఫ్యాన్ క్లోజ్ షాట్ వేస్తూ సీను రాశారు కోయెన్ బ్రదర్స్. ఈ ఫ్యాను గాలి శబ్దం మాత్రమే వస్తున్నట్టు  రాశారు. సీలింగ్ ఫ్యాన్ దగ్గర్నుంచి టిల్ట్ డౌన్ చేసి ఫ్రేమ్  చేస్తే, డెస్క్ చెయిర్ లో టిల్ట్ బ్యాక్ అయివుండి  సీలింగ్ ఫ్యానుకేసే చూస్తున్న మార్టీ కన్పిస్తాడని వివరం రాశారు.

            సీను చిత్రీకరణ ఇలాగే  వుంది. ఇందాక వెనక సీన్లో మార్టీ మనసులో చెత్త అనుకున్న దంతా భగభగ మండుతున్న ఫర్నేస్ లో వేసిన అర్ధంలో చూపించారు. ఇప్పుడు గాలి ఆడే ఫ్యానుకింద కూర్చుని దాన్నే చూస్తున్నాడు. రే మీద కూడా కేక లేయడంతో గుండె మంట చల్లారుతోంది. 

            ఇప్పుడు వెనక డోర్ దగ్గర బార్ టెండర్ మారీస్ వచ్చి పలకరిస్తాడు. ఇప్పుడు ఈ రూం వైడ్ షాట్ రాశారు. డోర్ దగ్గర నిలబడి వుంటాడు మారీస్, అవతల బార్లో జనం లేకపోవడం, దెబ్రా ఒక్కతే  కూర్చుని వుండడం కన్పిస్తూంటాయి. ఇలా ఎందుకు రాసి, ఇలాగే  ఎందుకు తీశారు? చూద్దాం. 

            అలా చెయిర్ లో పడి వున్న మార్టీ ని చూసి- చచ్చి పోయా వనుకున్నా, ఇంటి కెళ్తావా? – అంటాడు బార్ టెండర్ మారీస్.  ఇక్కడే ఈ నరకంలోనే వుంటానంటాడు మార్టీ.  చాలా శ్యాడ్ పాయింటాఫ్ వ్యూ నీది – అంటాడు మారీస్. అతను వెళ్ళబోతూంటే, మార్టీ అంటాడు- వాడు బార్ కి రాకూడదనీ, తన డబ్బు ముట్టుకో కూడదనీ. 

            ఇంకోలా ఈ సీనుని ఎలా తీస్తారు? మార్టీ ఒంటరిగా కూర్చుని వుంటాడు. సమయమెంతో తెలియడం లేదు. బార్ మూసే వేళయిపోయి కూడా అతనలాగే కూర్చున్నాడని తెలియాలంటే ఏం చేయాలి? మార్టీ వచ్చి, ‘బాస్, బార్ క్లోజ్ చేసే టైం అయింది’ అని చెప్పాలా?  అలా ఈ గది వరకూ ఇద్దర్ని మాత్రమే సీను చూపించి, అదీ ఒకే షాట్ లో  చుట్టేస్తే సరిపోతుందా? 

            అప్పుడిది నాటకం అవుతుంది. నాటకంలో చెప్తేనే విషయం  అర్ధమవుతుంది. సినిమాలో చూపిస్తే అర్ధమైపోతుంది. చెప్పినంత సమయం కూడా పట్టదు. మారీస్ వచ్చి డోర్ దగ్గర నిలబడతాడు. డోర్ లోంచి అవతల బార్ కూడా మూతబడి, దెబ్రా ఒక్కతే ఎదురు చూస్తున్నట్టు ఒక షాట్ వేసి తీసేశారు- అంతే, ఎంత రాత్రి గడిచిపోయిందో తెలిసిపోతోంది! 

            ఇక మారీస్ తో మార్టీ రేని రానివ్వద్దని మళ్ళీ ఎందుకన్నాడు? కిందటి సీన్లోనే వస్తే షూట్ చేస్తానని రే కి వార్నింగ్ ఇచ్చాడే? అది ప్రేలాపనలా మనకి అన్పించిందే?

            అది ప్రేలాపనే అని ఇక్కడ ఎస్టాబ్లిష్ చేస్తున్నారు. ఎందుకంటే,  గత సీన్లో మార్టీ మాటల్ని బట్టి అతడి టార్గెట్  రే కాదని అర్ధమైంది. అందుకే,  నువ్వు కాకపోతే ఇంకోడితో పడుకుంటుంది- అన్నాడు. ఆమెతో ఎవరు పడుకుందన్నది ముఖ్యం కాదు, ఆమె పడుకోవడమే ఇష్యూ, బాధ, సమస్య, కసీ. కాబట్టి తన టార్గెట్ ఆమె తప్ప ఆమె ప్రియుళ్ళు కాదు. ఆమేనేం చేయాలో అది చేస్తే ప్రియుళ్ళే వుండరు కదా?  అందుకే షూట్ చేస్తానన్న రే కి సడలింపు ఇచ్చి వాణ్ణి  బార్ కి రానివ్వద్దన్నాడు ఇప్పుడు. తన డబ్బు ముట్టుకోనివ్వద్దన్నాడు-వాడు ముట్టుకుంటే అది భార్యకి పోయినట్టే కాబట్టి.

            మార్టీ పక్కనే టేబుల్ మీద కంప్యూటర్ వుంటుంది. దాని స్క్రీన్ మీద గ్రీన్ కలర్ లో లెటర్స్ కదులుతూంటాయి. రే గురించి అతను  చివరి డైలాగు చెప్తున్నప్పుడు కూడా కంప్యూటర్ వ్యూలో వుంటుంది. రే కి గ్రీన్ సిగ్నల్ ఇస్తున్నట్టే వుంటుంది. ఇది స్క్రిప్టులో రాయలేదు. చిత్రీకరణలో వుంది. పైన చెప్పిన చివరి డైలాగు తర్వత సీనుని ఇంకా పొడిగించి రాశారు గానీ అది చిత్రీకరణలో లేదు.
***
9. రే తో వుంటున్న ఎబ్బీ  అతను మూడీగా వుండడం చూసి వేరే పడుకోవడం



   రే కారాపుకుని జారగిలబడి కూర్చుని తన ఇంటి కేసే చూస్తూంటాడు. ఇంట్లో ఓ రెండు లైట్లు వెలుగుతూంటాయి. ఇంట్లో ఫోన్ రింగవుతున్న శబ్దం లీలగా విన్పిస్తూంటుంది. చాలా సేపు రింగవుతూనే వుంటుంది... అని రాశారు.        



             చిత్రీకరణ మరింత అర్ధవంతంగా మారింది. కార్లో కూర్చుని ఎదురుగా చూస్తూంటాడు రే. అద్దంలోంచి అవతల దృశ్యం బ్లర్ చేసి వుంటుంది. ఒక యాంబర్ కలర్ లైటు హైలైట్ గా వుంటుంది. ట్రాఫిక్ సిగ్నల్ లో వుండే యాంబర్ లైటులాగా అన్నమాట. ఫోన్ రింగవుతుంది. కట్ చేస్తే ఇంట్లో ఎబ్బీ సందేహిస్తూ ఫోన్ తీస్తుంది. 

            అంటే ఇది రే ఇల్లన్న మాట. మార్టీ తో క్లాసు పీకించుకుని వచ్చేసిన రే ఇంట్లోకి వెళ్ళ బుద్ధి గాక బయటే కూర్చున్నాడు. మార్టీ మామూలు అనుమానపు  బీజాలు నాట లేదు ఎబ్బీ గురించి...రే డౌట్ లో పడ్డాడు, ఈమెతో వుండాలా వద్దా అని. సిగ్నల్ లో యాంబర్ తర్వాత రెడ్ అయినా పడుతుంది, గ్రీన్ అయినా పడుతుంది. అవతల మార్టీ గ్రీన్ సిగ్నలిచ్చేసినా, ఎబ్బీతో ఏ సిగ్నలో తేల్చుకోలేక పోతున్నాడు రే.

            ఇంట్లో రింగవుతున్న ఫోన్ ని చూపిస్తూ క్లోజ్ షాట్ రాశారు. ఇంపార్టెంట్ కాల్ అయితేనే, లేదా అపాయకర పరిస్థితి వుంటనే, రింగవుతున్న ఫోన్ ని క్లోజ్ షాట్ లో చూపిస్తారు. అదింకా విజువల్ టెన్షన్ క్రియేట్ చేస్తుంది. సందేహిస్తూ ఎబ్బీ తీసి పలుకుతుంది. ఆన్సర్ వుండదు. కానీ ఫ్యాను తిరుగుతున్న శబ్దం వస్తూంటుందని రాశారు.

            ఈ స్క్రీన్ ప్లేలో ఒక సీన్లోంచి ఇంకో సీన్లోకి ట్రాన్సిషన్స్ ఎలా వున్నాయంటే, ఇక్కడీమే ఫోనెత్తి పలికితే ఆన్సర్ లేదు, కట్ చేశాం,  ఇంటర్ కట్ లో అక్కడ బార్ లో ఓపెన్ చేస్తే మార్టీ గారు ఫోన్ చెవి దగ్గర పెట్టుకుని వున్నారు - అన్న పద్ధతిలో లేవు. దిసీజ్ నాట్ ఆర్ట్. అల్లిక కాదు, అతుకులేయడం. ఇక్కడో ముక్క చూపించి కట్ చేసి, అక్కడో ముక్క చూపించడం లేదు. రెండు దృశ్యాల్నీ కలిపివుంచే బ్రిడ్జింగ్ టూల్స్ ని వాడుతున్నారు. వెనక సీన్లలో చూశాం : భగభగ ఫర్నేస్ తో సీను ముగిస్తే, గిరగిర ఫ్యానుతో తర్వాతి ఓపెన్ చేశారు. ఈ ట్రాన్సిషన్స్ తో సీన్లు ముక్కలై నట్టు వుండవు, ముక్కల్ని అతికించి నట్టుండదు, ఒక సీను తర్వాతి సీన్లోకి అల్లుకుపోతూ, సహజంగా స్మూత్ గా ఫ్లో అయినట్టు అందంగా వుంటుంది.

            ఇలాగే ప్రస్తుత ఒపెనింగుకీ, వెనుక మార్టీ సీను క్లోజింగ్ కీ బ్రిడ్జింగ్ టూల్స్ వాడారు. అక్కడ కంప్యూటర్లో గ్రీన్ లెటర్స్ తో క్లోజ్ చేస్తే,  ఇక్కడ యాంబర్ లైటుతో ఓపెన్ చేశారు. 

            ఇలా ఇప్పుడు ఎబ్బీకి అన్సర్ విన్పించక, కట్ చేసి ఇంటర్ కట్ లో అవతల మార్టీ ని చూపించేందుకు, రెండిటికీ మధ్య బ్రిడ్జింగ్ టూలుగా (వారధిగా) మార్టీ ఆఫీసులో ఫ్యాను శబ్దాన్ని వాడారు. ఆమెకి ఫ్యాను శబ్దం మాత్రమే విన్పిస్తోంటే,  ఆ శబ్దం ద్వారా సీను మార్టీ ఆఫీసులోకి ఫ్లో అయింది సీను ...

            ఈ ఇంటర్ కట్ లో మార్టీ ఫోను చెవి దగ్గర పెట్టుకుని సైలెంట్ గా వుంటాడు. మొదటిసారి మనకు ఈ భార్యాభర్తల మధ్య కాంటాక్టు ని చూపిస్తున్నారు. మళ్ళీ ఈ సీన్లోకి ఫ్లో చేయడానికి అదే ఫ్యాను సౌండుని వారధిగా వాడుతూ, ఇటు ఎబ్బీ పరిస్థిని ఇలా రాశారు  : ఆమె వింటూనే వుంటుంది. ఫోన్ని రెండో చెవికి మార్చి ఫ్యాను శబ్దాన్ని బాగా వింటుంది. కొన్ని క్షణాలాగి,  మార్టీ? - అంటుంది. ఫోన్ డెడ్ అయి తలుపు తీసిన చప్పుడవుతుంది. ఎబ్బీ అటు చూసి ఫోన్ ని పెట్టేస్తుంది...

            అయితే చిత్రీకరణలో ఆమె, మార్టీ?-  అన్నాక వెనుక ఏదో చప్పుడవడంతో గిరుక్కున తిరుగుతుంది. తలుపు దగ్గర రే కన్పిస్తాడు. నెమ్మదిస్తుంది. ఫోన్ పెట్టేసినట్టు చూపించరు.

            ఇప్పుడు రేని చూస్తే, రెడ్డా గ్రీనా అనుకుంటూ కార్లో  కూర్చున్న అతను, ఇంట్లో ఫోన్ రింగవడంతో సిగ్నల్ జంప్ చేసి వచ్చేసి నట్టున్నాడు.

            ఇప్పుడతను ఎబ్బీ ని నమ్మని స్థితిలోనే వున్నాడు. అతను ఇలా తలుపు దగ్గరున్నప్పుడు,  అవతలి లైటు వెలుగు తలుపు రెక్క మీదా, పక్కన గోడ మీదా అతడి నీడని సృష్టిస్తుంది. డార్క్ మూవీ ఎలిమెంట్స్ లో పాత్ర ముందు ఏర్పడే నీడ పాత్రకి ప్రమాదాన్ని సూచిస్తుంది. ఇది రాయకపోయినా చిత్రీకరణలో వుంది. 

            ఇప్పుడు తనకి  అనుమానాస్పదంగా తోస్తున్న ఎబ్బీతో రే ప్రవర్తన ఏంటనేదే ఈ సీను ఉద్దేశం. పాపం ఎబ్బీకి రేలో మార్టీ నాటిన అనుమానపు బీజాల సంగతి తెలీదు. రే ఎందుకిలా అంటున్నాడో అర్ధంగాక, అదే సమయంలో దుఖాన్ని దాచుకుంటూ బ్రేకప్ చెప్పడానికి కూడా సిద్ధపడిపోతుంది. ఇద్దరి మధ్యా ఇది వూహించని ఉద్రిక్త పరిస్థితేం కాదు. ఉద్రిక్తత ఏర్పడుతుందని  తెలిసిందే. తెలిసిందాన్నే మళ్ళీ ఎందుకు చూపించాలి. జడివాన వెలసిన వెనుక కూలేటి ఇళ్ళని చూపించాలి, విరిగేటి చెట్లనీ చూపించాలి. విషాదాన్ని చూపించాలి. ఎడారిని చూపించాలి. 

            అంటే హై పాయింటు దగ్గరే సీను ఎత్తుకోవాలి. అంటే పాత్రలు అడ్వాన్సుడుగా ప్రవర్తించాలి. చిన్న చిన్న సూటి మాటలతో,  కొన్ని సెకన్లలో చాలాపెద్ద విషాదమే ఏర్పడు తుందిక్కడ.

            తలుపు నీడ నేర్పర్చు కుంటూ నిలబడి, ఎవరది?  – అంటాడు రే. ఏంటీ?- అంటుంది. కాల్- నీకేనా? -  అంటాడు. క్షణమలా చూసి, తెలీదు అతనేం మాట్లాడలేదు- అంటుంది. మరి అతనే అని ఎలా తెల్సింది?- అంటాడు (అతడి అనుమానం వేరే ప్రియుడితో మాట్లాడిందని). పాలిపోయిన మొహంతో చూస్తుంది. ఇలా మాట్లాడుతున్నాడంటే తనకి చెల్లుచీటీ  ఇచ్చేస్తున్నాడని డిసైడ్ అయిపోయి, చిరునవ్వుతో చూస్తుంది- ఇంకో సెటప్ చూసుకున్నావా?  నేనిక్కడ వుండి  ఇబ్బందిగా వున్నానా? – అనేస్తుంది. మరిలేక పోతే తననిలా అనుమానిస్తున్నపుడు ఇంకేం చేస్తుంది. తనకి ప్రియుడున్నాడన్న అర్ధంలో అతను హర్ట్ చేస్తే,  అతడికి సెటప్ ని అంటగట్టి గుండెల్లో బాకు దింపింది. మాటకు మాట-దెబ్బకు దెబ్బ! పీడా వదిలింది రిలేషన్ షిప్!

        ఆమె మాటలకి - నో, నేనలా వున్నానా?- అంటాడు. తికమకగా చూస్తుంది. కొన్నిక్షణాలు అనీజీ ఫీలయి- రేపు వేరే ప్లేస్ చూసుకుని వెళ్లి పోతాలే, నీకు బర్డెన్ గా వుండను – అంటుంది. నువ్వలా డిసైడ్ అయితే అలాగే చెయ్ - అని తలుపు మూసి లోపలి కొస్తూ- బెడ్ మీద పడుకుంటావా, సోఫాలోనా?- అంటాడు. సోఫా ఓకేలే  – అని విరక్తిగా అంటుంది. బెడ్ మీద పడుకోవాలనుటే పడుకో- అంటాడు. ఆమె సోఫాలో కూర్చుండి పోతూ, టిల్ట్ అప్ షాట్ లో అతణ్ణి చూస్తూ- బెడ్ నుంచి నిన్ను దూరం చెయ్యనులే -  అంటుంది. చెయ్యకూడదు- అంటాడు. నాకిక్కడ ఓకే  -అంటుంది. రే బెడ్ రూమ్ వైపు వెళ్ళిపోతూ, సరే  – అంటాడు.   

            విడిపోయారు! అతను వెళ్లిపోతూంటే ఇంతేనా అన్నట్టు చూస్తూంటుంది...ప్రతీ సీనులో ఓ మినీ కథ అన్నట్టు సాగుతోంది. ఈ సీను బయట కార్లో డైలెమాతో గడిపిన రే ఇంట్లోకి వచ్చేసి, ఈ ఇంట్లో సెటిలవుదామని వచ్చిన ఎబ్బీ ఇంట్లోంచి వెళ్ళిపోయే పరిస్థితితో ముగిసింది. గుర్తుంచుకోవాల్సిందేమిటంటే, ఈ సీన్లు త్వరలో ఏర్పాటు కానున్న ప్లాట్ పాయింట్ -1 దగ్గర, సమస్యకి దారి తీయించే పరిస్థితుల కల్పన చేసుకుంటూనే సాగుతున్నాయి.


-సికిందర్